Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống kiệm ước ở Hy Lạp biến thành bạo động


Một người biểu tình xô xát với cảnh sát trong khi cuộc tổng đình công 1 ngày diễn ra ở Athens, Hy Lập hôm thứ Năm 18/10/2012
Một người biểu tình xô xát với cảnh sát trong khi cuộc tổng đình công 1 ngày diễn ra ở Athens, Hy Lập hôm thứ Năm 18/10/2012
Các cuộc biểu tình chống các biện pháp thắt lưng buộc bụng tại Athens đã trở nên bạo động hôm thứ Năm, với hàng trăm thanh niên ném bom xăng và đá vào cảnh sát chống bạo động.

Hàng chục ngàn người lao động Hy Lạp tuần hành để phản đối những yêu cầu của giới chủ nợ quốc tế của Hy Lạp, đòi Athens áp đặt thêm nhiều biện pháp kiệm ước trước khi họ đồng ý tháo khoán cho Hy Lạp thêm một ngân khoản cứu nguy tài chính nữa để giúp nước này xoay sở.

Phần lớn cuộc biểu tình diễn ra trong ôn hòa, tuy nhiên cảnh sát đã bắn hơi cay và lựu đạn cay vào một đám thanh niên sau cuộc tấn công của những người này. Một người đàn ông trên dưới 65 tuổi đã qua đời vì một bị suy tim trong cuộc biểu tình.

Cuộc tổng đình công thứ nhì tại Hy Lạp đã được ấn định như một cuộc biểu tình phản đối giới lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu, giữa lúc họ tụ tập tại Brussels để dự một hội nghị thượng đỉnh 2 ngày, để thảo luận về những phương cách mới để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ nần kéo dài 3 năm nay trong khu sử dụng đồng tiền chung euro.

Lãnh đạo công đoàn Hy Lạp Kostas Tsikrikas nói đồng bào của ông không còn khả năng để chịu đựng thêm các biện pháp thắt lưng buộc bụng nữa.

Hy Lạp và các nước cho vay đã điều đình trong nhiều tuần lễ về các điều kiện của một kế hoạch kiệm ước trị giá 17 tỉ đôla, tuy nhiên hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Hy Lạp cho biết họ sẽ cạn tiền trong tháng tới, và sẽ không có đủ khả năng để thanh toán các món nợ phải trả.

Giới lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu đang đương đầu với việc giải quyết tài trợ cho Hy Lạp, giữa lúc Tây ban nha cũng đang phân vân, không biết liệu có nên yêu cầu được cứu nguy tài chính, hay được cấp tín dụng để giải quyết những khó khăn về nợ nần của mình.

Các quốc gia thuộc khối sử dụng đồng euro đang tìm cách siết chặt hầu bao và các biện pháp kiểm soát ngân hàng trước cuối năm nay, tuy nhiên có phần chắc sẽ không đưa ra các quyết định quan trọng nào tại hội nghị thưởng đỉnh tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG