Đường dẫn truy cập

Biến thể FLiRT của COVID có dễ lây hơn?


Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC, một trong số biến thể FLiRT của virus corona, được gọi là KP.2, đã trở thành biến thể lây lan phổ biến nhất ở Hoa Kỳ trong tháng qua.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC, một trong số biến thể FLiRT của virus corona, được gọi là KP.2, đã trở thành biến thể lây lan phổ biến nhất ở Hoa Kỳ trong tháng qua.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các biến thể FLiRT của virus corona SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19 đã trở thành dạng virus phổ biến lưu hành trên toàn cầu trong năm nay.

Biệt danh FLiRT là từ viết tắt của các vị trí đột biến của biến thể. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC, một trong số chúng, được gọi là KP.2, đã trở thành biến thể lây lan phổ biến nhất ở Hoa Kỳ trong tháng qua.

Các biến thể FLiRT khác với các biến thể trước đó như thế nào?

Theo Đại học Johns Hopkins, các biến thể FLiRT, cũng bao gồm dòng JN.1 “cha mẹ” của KP.2, có ba đột biến chính trên protein tăng đột biến có thể giúp chúng né tránh các kháng thể.

Các biến thể FLiRT có lây nhiễm hơn hay có khả năng gây bệnh nghiêm trọng hơn?

Bác sĩ Aaron Glatt, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Mount Sinai South Nassau ở Oceanside, New York, đồng thời là phát ngôn viên của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ, cho biết ông chưa thấy bằng chứng nào về sự gia tăng bệnh nhân hoặc số ca nhập viện, dựa trên dữ liệu mà ông theo dõi và trải nghiệm với chính bệnh nhân của mình.

“Đã có một số thay đổi đáng kể trong các biến thể, nhưng tôi nghĩ trong thời gian gần đây, điều đó không còn quan trọng nữa, có lẽ là do khả năng miễn dịch mà nhiều người đã có” từ bị nhiễm COVID và tiêm chủng trước đó.

Dữ liệu của CDC cho thấy số ca nhập viện liên quan đến COVID có xu hướng giảm trong những tuần gần đây và số bệnh nhân tại khoa cấp cứu có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID gần như không thay đổi trong tháng qua.

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ COVID cũng giảm so với cùng kỳ năm trước. Theo các nhà phân tích, tỷ lệ nhập viện do COVID thấp hơn một nửa so với một năm trước đó và lượng thuốc kháng virus tên là Paxlovid hiện được kê đơn cho COVID-19 đã giảm khoảng 60% so với năm ngoái.

Các vắc-xin hiện tại có có chống lại các biến thể FLiRT không?

Bác sĩ Glatt cho biết các loại vắc-xin hiện tại vẫn có một số lợi ích so với các biến thể mới.

Kể từ năm 2022, các cơ quan quản lý y tế đã yêu cầu các nhà sản xuất vắc-xin thiết kế các phiên bản mới để nhắm mục tiêu tốt hơn vào các biến thể đang lưu hành. Tháng trước, cơ quan quản lý châu Âu kêu gọi các nhà sản xuất vắc-xin nên nhắm tới biến thể JN.1. Các chuyên gia và cơ quan quản lý Hoa Kỳ sẽ gặp nhau để thảo luận về việc thiết kế vắc-xin vào ngày 5/6 sau khi hoãn cuộc họp từ ngày 16/5 để có thêm thời gian “thu thập dữ liệu giám sát và các thông tin khác”.

Các nhà sản xuất vắc-xin dựa trên công nghệ thông tin RNA (mRNA) – công ty Pfizer cùng đối tác BioNTech và Moderna - cho biết họ đang chờ cuộc họp ngày 5/6 trước khi quyết định thiết kế vắc-xin tiếp theo.

Novavax, công ty sản xuất vắc-xin dựa trên protein truyền thống hơn và mất nhiều thời gian sản xuất hơn, đã bắt đầu sản xuất một loại vắc-xin nhắm mục tiêu vào JN.1 phù hợp với khuyến nghị từ các cơ quan quản lý ở Châu Âu.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG