Đường dẫn truy cập

TT Biden nói đề xuất cứu trợ COVID-19 của phe Cộng hòa quá nhỏ


Tổng thống Joe Biden.
Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden hôm 2/2 cho rằng giải pháp của phe Cộng hòa về việc thay thế gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la của ông là quá nhỏ.

Ông Biden và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã cùng với các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tham gia một cuộc họp kín qua mạng và cả hai cùng cho rằng đề xuất trị giá 618 tỷ đôla của đảng Cộng hòa là quá nhỏ.

Họ kêu gọi hành động nhanh chóng và với quy mô lớn để ngăn chặn cuộc khủng hoảng đại dịch và suy thoái kinh tế.

Trong khi Nhà Trắng tìm cách đạt một dự luật lưỡng đảng, phe Dân chủ với thế đa số ít ỏi đã bỏ phiếu với tỷ lệ thuận và chống là 50-49 để bắt đầu một tiến trình kéo dài nhằm thông qua dự luật về gói cứu trợ của ông Biden kể cả có hoặc không có sự ủng hộ của phe Cộng hòa. Mục tiêu là gói được thông qua vào tháng 3.

“Tổng thống Biden đã nói rằng Quốc hội cần phải hành động một cách nhanh chóng và mạnh mẽ”, lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện Chuck Schumer nói sau cuộc họp trưa 2/2.

“Nếu chúng ta thực thi một gói cứu trợ nhỏ như vậy, chúng ta sẽ sa lầy trong cuộc khủng hoảng COVID trong nhiều năm”.

Hành động nhanh chóng của các đảng viên Dân chủ trên Đồi Capitol cho thấy sự cấp thiết của việc thực hiện ưu tiên lập pháp hàng đầu của ông Biden ngay cả khi các cuộc đàm phán riêng đang diễn ra giữa đảng Cộng hòa và Nhà Trắng, cũng như với các đảng viên Dân chủ trung dung, về những thay đổi tiềm năng đối với gói cứu trợ để đạt được sự ủng hộ lưỡng đảng rộng rãi hơn.

Hôm 1/2, ông Biden đã gặp 10 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa và họ đã đề xuất giải pháp thay thế trị giá 618 tỷ đôla. Tuy nhiên, ông Biden cho họ biết rằng số tiền đó không đủ để đáp ứng nhu cầu của đất nước.

Tổng thống cũng nói rõ rằng ông sẽ không trì hoãn cứu trợ với hy vọng giành được sự ủng hộ của phe Cộng hòa.

Mặc dù không đạt được thỏa hiệp nào trong cuộc gặp cuối ngày 1/2, vẫn đang có các cuộc trao đổi riêng giữa Nhà Trắng với các đảng viên Cộng hòa.

Tân tổng thống đang nỗ lực thống nhất đất nước nhưng phải đối mặt với số người chết gia tăng vì COVID-19 và tỷ lệ người thất nghiệp cao.

VOA Express

XS
SM
MD
LG