Đường dẫn truy cập

GSA gởi thư cho Biden, chuyển giao quyền lực có thể chính thức bắt đầu


Bà Emily Murphy, người đứng đầu cơ quan GSA.
Bà Emily Murphy, người đứng đầu cơ quan GSA.

Văn phòng Quản trị Dịch Vụ Công (General Services Administration - GSA) thông báo cho tổng thống tân cử Joe Biden, rằng chính quyền tổng thống Trump đã sẵn sàng để bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực chính thức, theo tin của truyền thông, trong đó có CNN và Fox News.

Thông tin trên được loan báo dựa trên bức thư của bà Emily Murphy, người đứng đầu GSA, gởi ra hôm thứ Hai, 23 tháng 11.

Bức thư này là bước đầu tiên thừa nhận sự thất bại của đương kim tổng thống Donald Trump, hơn 2 tuần sau khi ông Biden được giới truyền thông xướng danh là tổng thống tân cử.

Bức thư này cũng đặt dấu chấm hết cho vài tuần lễ đối đầu trong đó phía ông Biden cáo buộc bà Murphy và cơ quan dưới quyền bà ngăn cản việc tiếp cận nguồn tài lực cần thiết cho tiến trình chuyển giao quyền lực.

Tại thời điểm này, tổng thống Trump vẫn chưa tuyên bố nhận thất bại.

“Xin hãy biết rằng tôi đi đến quyết định này một cách độc lập, dựa trên luật và dữ kiện đang có.” Một đoạn trong thư bà Murphy gởi ông Biden. “Tôi chưa bao giờ chịu áp lực, trực tiếp hay gián tiếp, từ bất cứ quan chức hành pháp nào – kể cả những quan chức đang làm việc tại tòa Bạch Ốc hoặc GSA – liên quan đến nội dung hay thời điểm của quyết định này. Để nói cho rõ ràng, tôi đã không nhận bất cứ chỉ thị nào trong việc tạm hoãn sự xác định của mình.”

Bức thư này đánh dấu sự thừa nhận chính thức của bà Murphy đối với chiến thắng của ông Biden, một tiến trình mang tính tham chiếu chính thức và có tính xác định về chiến thắng. Bức thư này khởi đầu cho một tiến trình chính thức được bắt đầu, cho phép các quan chức chính quyền đương nhiệm hợp tác với đội ngũ của ông Biden và giải ngân nhiều triệu Mỹ kim để tiến trình ấy có thể đi tới.

Trong ngày Thứ Hai, trước khi bức thư được gởi ra, ông Biden đã công bố một số nhân sự quan trọng trong nội các của mình. Nhưng vì sự trì hoãn thừa nhận của bà Murphy, nhóm của ông Biden không thể tiếp cận dữ liệu của chính phủ và không thể liên lạc với các cơ quan công quyền, thậm chí cũng không thể bắt đầu chi tiêu ngân sách $6.3 triệu dành cho tiến trình chuyển giao quyền lực.

Một phát ngôn nhân của ông Biden nói nhu cầu cấp thiết nhất là truy cập vào dữ liệu về Covid-19 và các kế hoạch phân phối vaccine.

Sau khi bức thư của GSA được báo chí phổ biến, tổng thống Trump gởi ra một tweet, cảm ơn bà Murphy và khẳng định về quyết định bắt đầu chuyển giao quyền lực.

"Tôi muốn cảm ơn Emily Murphy tại GSA về sự đóng góp kiên định và lòng trung thành với quốc gia chúng ta. Cô ấy đã bị quấy nhiễu, đe dọa - và tôi không muốn thấy điều này xảy ra với cô ấy, gia đình cô ấy, và nhân viên tại GSA. Vụ kiện của chúng ta đang tiến triển MẠNH MẼ, chúng ta sẽ tiếp tục cuộc chiến, và tôi tin chúng ta sẽ thắng." Tweet của ông Trump viết.

"Tuy nhiên, vì quyền lợi tốt nhất cho đất nước, tôi yêu cầu Emily và đội ngũ của cô thực hiện những gì cần phải thực hiện liên quan đến các tiến trình cần thiết, và tôi cũng bảo nhân viên của cô ấy làm điều tương tự." Một đoạn trong tweet của TT Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG