Đường dẫn truy cập

Ðầu tư của Mỹ vào Kenya sẽ tăng sau khi nước này cải cách


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố đầu tư của Mỹ vào Kenya sẽ gia tăng nếu quốc gia đông Phi này thông qua được một bản hiến pháp mới và thực hiện những cải cách chính trị khác.

Ngỏ lời tại Nairobi hôm thứ Ba, ông Biden nói các công ty Mỹ rất hăng hái muốn đầu tư vào Kenya. Ông nói thêm, sẽ có nhiều cơ hội mới nếu Kenya thực hiện những cải tổ chính trị và kinh tế như đã hứa.

Phó Tổng thống Biden đang thực hiện chuyến đi thăm 3 ngày tại Kenya . Ông đưa ra những nhận định trên sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mwai Kibaki và Thủ Tướng Raila Odinga.

Những người lãnh đạo từng thuộc phe đối lập tại Kenya đã tham gia một thỏa thuận chia sẻ quyền lực vào năm 2008 sau khi các vụ bạo động sau bầu cử giết hại khoảng 1.300 người.

Theo một phần của thỏa thuận, giới lãnh đạo và đảng của họ đồng ý soạn thảo một bản hiến pháp mới, dự liệu giải quyết các vụ lạm quyền và những vụ căng thẳng sắc tộc đưa tới bạo động.

Theo dự kiến người Kenya sẽ đi bầu để biểu quyết bản dự thảo hiến pháp vào ngày mùng 4 tháng 8.

Liên quan đến vấn đề an ninh, Phó Tổng thống Biden nói Hoa Kỳ ủng hộ việc Kenya nỗ lực củng cố biên giới với Somalia, nơi phiến quân Hồi giáo đang mưu toan lật đổ chính quyền.

Ông cho biết Hoa Kỳ thừa nhận rằng sự ổn định của Kenya tùy thuộc chặt chẽ vào tình hình an ninh và sự phát triển của khu vực.

Tổng thống Kibaki nói Kenya yêu cầu Mỹ hãy dẫn đầu một nỗ lực phối hợp của quốc tế nhằm ổn định Somalia.

Kenya là trạm dừng thứ 2 của chuyến du hành 3 nước châu Phi của ông Biden.

Vào ngày thứ Sáu, ông sẽ đại diện cho Hoa Kỳ dự lễ khai mạc cuộc tranh tài bóng đá World Cup tại Nam Phi.

Trạm đầu tiên của ông là Ai Cập, nơi ông và Tổng thống Mubarak hôm thứ Hai đã thương thảo về những vấn đề mà người Palestine tại dải Gaza đang phải đối mặt.

Ông Biden nói chính quyền Tổng thống Obama không chỉ tham khảo với Ai Cập mà còn với các đối tác khác của Mỹ nhằm tìm ra những phương kế mới để giải quyết tình hình nhân đạo, kinh tế, an ninh và chính trị trong dải Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG