Đường dẫn truy cập

Biden đề cử tướng về hưu Mỹ gốc Phi lãnh đạo Lầu Năm Góc, giới thiệu đội chống COVID-19


Tướng Lloyd Austin.
Tướng Lloyd Austin.

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ đề cử tướng đã nghỉ hưu Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng ngay sau ngày 8/12, Reuters dẫn nguồn tin am tường cho biết, và đồng thời công bố đội ngũ y tế sẽ dẫn dắt cuộc chiến của chính quyền Biden chống lại đại dịch COVID-19.

Tướng Austin, 67 tuổi, là cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ đặc trách miền Trung. Ông là người chỉ huy các lực lượng của Mỹ ở Trung Đông dưới thời Tổng thống Barack Obama. Nếu được Thượng viện xác nhận, ông Austin sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng da đen đầu tiên của Hoa Kỳ.

Ông Austin được xem là một sự lựa chọn bất ngờ so với bà Michele Flournoy, một cựu quan chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ, người được coi là ứng viên hàng đầu cho chức vụ này. Nếu được chọn, bà Flournoy cũng sẽ là nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Mỹ.

Tướng Austin đã nghỉ hưu vào năm 2016. Để được đảm nhận chức vụ, ông Austin cần phải được Quốc hội miễn trừ khỏi một điều luật bắt buộc là phải ra khỏi quân đội ít nhất 7 năm. Người đứng đầu Lầu Năm Góc đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, tướng Thủy quân lục chiến về hưu James Mattis, cũng đã được miễn trừ để đảm nhận vị trí này.

Được biết đến như một chiến lược gia sắc sảo với kiến thức sâu rộng về các lực lượng vũ trang, ông Austin đã phát triển mối quan hệ công việc với ông Biden dưới thời chính quyền Obama và đã tư vấn cho nhóm chuyển giao về các vấn đề an ninh quốc gia, Reuters dẫn nguồn tin am tường cho biết.

Việc đề cử Tướng Austin có thể thu hút sự chú ý từ một số nhóm mà ông Austin sau khi nghỉ hưu đã tham gia trong hội đồng quản trị của các công ty, trong đó bao gồm nhà sản xuất vũ khí Raytheon. Nhưng điều này cũng giúp đáp ứng đòi hỏi của các nhóm vận động cho việc đa dạng chủng tộc hơn nữa trong việc bổ nhiệm nội các của ông Biden.

Tin cho hay sau khi giới thiệu ban lãnh đạo nhóm y tế mới vào ngày 8/12, ông Biden sẽ có cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo dân quyền, những người đã thúc ép ông về sự cần thiết phải có thêm người da đen trong các vị trí quản lý hàng đầu.

Ông Biden đã hứa hẹn sẽ có một nội các đa dạng chủng tộc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, và ông đã nhấn mạnh điều này trong bài phát biểu chiến thắng vào tháng trước khi nói với các cử tri da đen rằng ông sẽ nhớ đến họ.

Việc lựa chọn ông Austin cũng sẽ gây tiếng vang trong số những người ủng hộ vì sự đa dạng hơn trong lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ, lực lượng thường xuyên bị chỉ trích vì không tiến chức cho các binh sĩ da đen và cấp cao nhất phần lớn là người da trắng.

Ông Biden cũng đã bổ nhiệm nhiều lãnh đạo kinh tế và an ninh quốc gia, và đội ngũ y tế sẽ đảm nhận việc hướng dẫn cách ứng phó với thách thức lớn đầu tiên của ông, đó là kiểm soát tình trạng tái diễn bùng phát dịch COVID-19 khiến hơn 283.000 người Mỹ thiệt mạng, và tìm cách khôi phục lại nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch.

Ông Biden sẽ giới thiệu Tổng chưởng lý California Xavier Becerra, một cựu dân biểu gốc Latinh, phụ trách Bộ Y tế và Các dịch vụ Nhân sinh, và Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston, điều hành Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC ).

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và dị ứng, được mời làm cố vấn y tế chính của ông Biden về loại virus này.

Ông Biden cũng đã chọn ông Jeff Zient, một cố vấn kinh tế nổi tiếng về kỹ năng quản lý, để giám sát hoạt động ứng phó, bao gồm việc phân phối hàng trăm triệu liều vaccine mới, phối hợp nỗ lực giữa nhiều cơ quan liên bang với nhau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG