Đường dẫn truy cập

Bị G-7 chỉ trích nhân quyền, Trung Quốc kịch liệt phản pháo


Tổng thống Joe Biden họp báo ngày 13/6/2021 sau khi tham dự thượng đỉnh G7.
Tổng thống Joe Biden họp báo ngày 13/6/2021 sau khi tham dự thượng đỉnh G7.

Trung Quốc lên án tuyên bố chung công bố ngày 13/6 vào lúc kết thúc thượng đỉnh G7 có nội dung chỉ trích Bắc Kinh về thành tích nhân quyền.

Tuyên bố của G7 kêu gọi Trung Quốc “tôn trọng nhân quyền và các tự do căn bản, đặc biệt liên hệ đến Tân Cương, và các quyền, sự tự do cũng như mức tự trị cao cho Hong Kong theo Tuyên bố chung Trung-Anh.” Tuyên bố chung Trung-Anh là thỏa thuận năm 1997 để trao quyển kiểm soát trung tâm tài chánh Hong Kong từ Anh sang cho Trung Quốc.

Bắc Kinh bị cáo buộc vi phạm nhân quyền trầm trọng đối với sắc tộc thiểu số Hồi giáo Uyghur ở Tân Cương, nơi giam giữ hơn một triệu người Uyghur trong các trại giam, cùng với việc chính phủ theo dõi rộng khắp và bắt buộc kế hoạch hóa gia đình.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại London đưa ra một tuyên bố cáo buộc lãnh đạo G7 can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, và theo Reuters, Bắc Kinh thề sẽ “giáng trả quyết liệt chống lại bất cứ bất công và vi phạm luật ,pháp nào áp đặt lên Trung Quốc.”

Tuyên bố của sứ quán Trung Quốc cũng kêu gọi chớ chính trị hoá cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch COVID. Đây là phản ứng đáp trả của Bắc Kinh trước yêu cầu của G7 về một cuộc điều tra thứ nhì “kịp thời, minh bạch, do các chuyên gia lãnh đạo và căn cứ trên khoa học” do Tổ chức Y tế Thế giới thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG