Đường dẫn truy cập

Biến thể Omicron tiếp tục lây lan trên thế giới


Chờ xét nghiệm COVID-19 tại sân bay Schiphol ở Hà Lan.
Chờ xét nghiệm COVID-19 tại sân bay Schiphol ở Hà Lan.

Biến thể Omicron tiếp tục lây lan khắp thế giới hôm Chủ nhật, với 13 trường hợp được ghi nhận ở Hà Lan và hai trường hợp ở Đan Mạch và Úc, trong khi nhiều quốc gia áp dụng việc hạn chế du hành để ngăn sự lây lan của biến thể này.

Cơ quan y tế Hà Lan cho biết 13 trường hợp nhiễm biến thể này đã được phát hiện trong số những người trên hai chuyến bay từ Nam Phi đến Amsterdam hôm thứ Sáu tuần trước.

Chính quyền đã tiến hành xét nghiệm tất cả hơn 600 hành khách trên hai chuyến bay đó và đã phát hiện 61 trường hợp nhiễm COVID-19, rồi tiếp tục xét nghiệm những người đó để xem có ai nhiễm biến thể mới hay không.

Bộ trưởng Bộ Y tế Hugo de Jonge phát biểu trong một cuộc họp báo ở Rotterdam: “Không phải không có khả năng nhiều trường hợp sẽ xuất hiện hơn ở Hà Lan. Đây có thể là phần nổi của tảng băng”.

Việc phát hiện Omicron, được Tổ chức Y tế Thế giới gọi là "biến thể gây lo ngại" vào tuần trước, đã gây ra lo ngại trên toàn thế giới rằng nó có thể kháng vắc-xin và kéo dài đại dịch COVID-19 vốn xảy ra gần hai năm qua.

Sau khi lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, hiện nó xuất hiện ở Anh, Đức, Ý, Hà Lan, Đan Mạch, Bỉ, Botswana, Israel, Úc và Hong Kong.

Omicron có khả năng lây lan cao hơn các biến thể trước đây, mặc dù các chuyên gia vẫn chưa biết liệu nó có gây ra các ca nhiễm COVID-19 nghiêm trọng hơn hay nhẹ hơn so với các biến chủng khác.

Nhiều quốc gia đã áp đặt lệnh cấm hoặc hạn chế du hành đối với các nước ở miền nam châu Phi để cố gắng ngăn chặn sự lây lan.

Thị trường tài chính giảm điểm vào thứ Sáu tuần trước khi các nhà đầu tư lo ngại rằng biến thể này có thể cản trở sự phục hồi toàn cầu. Giá dầu giảm khoảng 10 USD/thùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG