Đường dẫn truy cập

Beto O'Rourke loan báo chiến dịch vận động tranh cử TT Mỹ 2020


Tư liệu - Dân biểu Beto O'Rourke, Đảng Dân Chủ-Texas, ứng cử viên trong cuộc bầu cử vào Thượng viện Mỹ năm 2018. tại El Paso, Texas, ngày 6/11/2018. (AP Photo/Eric Gay, File)
Tư liệu - Dân biểu Beto O'Rourke, Đảng Dân Chủ-Texas, ứng cử viên trong cuộc bầu cử vào Thượng viện Mỹ năm 2018. tại El Paso, Texas, ngày 6/11/2018. (AP Photo/Eric Gay, File)

Cựu dân biểu bang Texas Beto O'Rourke sẽ phát động chiến dịch vận động tranh cử năm 2020 của ông vào ngày hôm nay, thứ Năm 14/3 tại Hoa Kỳ, chấm dứt nhiều tháng đồn đoán về liệu ông có gia nhập nhóm đông đảo thành viên Đảng Dân chủ đang thử thời vận, tìm cơ hội để ra tranh chức Tổng thống với ông Donald Trump.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin thân cận với chiến dịch vấn động, cho biết ông O'Rourke sẽ chính thức loan báo quyết định của ông qua video trên truyền thông xã hội vào lúc 7:30 giờ miền Đông Hoa Kỳ, tức là 11:30 giờ quốc tế.

Năm ngoái, ông O'Rourke được nhiều người biết tiếng khi ông ra tranh cử để giành chiếc ghế của Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà Ted Cruz, dù rốt cuộc ông không đạt được mục tiêu, nhưng cuộc đua gây cấn với kết quả sít sao tại một cứ địa vững chắc của Đảng Cộng hoà đã khiến tên tuổi của ông O'Rourke nổi lên trên khắp nước.

Dự kiến ông O'Rourke sẽ lập tức khởi sự chiến dịch vận động của ông từ bang Iowa, bang đầu tiên sẽ tổ chức bầu cử sơ khởi trong nội bộ để chọn ứng viên đại diện cho Đảng Dân chủ vào tháng Hai năm 2020.

Chiến dịch vận động tranh cử của ông O'Rourke ở bang Texas năm ngoái thu hút nhiều đám đông cuồng nhiệt, gây quỹ được 80 triệu USD. Chuyến thăm Iowa lần này sẽ là trắc nghiệm đầu tiên để xem liệu ông Beto O'Rourke có thể bước ra sân khấu chính trị quốc gia, và thu phục giới cử tri Mỹ với sức thu hút kiểu ngôi sao nhạc pop mà ông đã chứng tỏ tại tiểu bang nhà hồi năm ngoái hay không.

Trang tin Politico đưa tin, ngoài một sự kiện đã được loan báo tại Waterloo, Iowa vào ngày thứ Bảy sắp tới, dự kiến ông O'Rourke sẽ ghé thăm nhiều thị trấn ở miền Đông Iowa, vốn là một cứ địa của Đảng Dân chủ.

Theo Reuters, quyết định của ông O'Rourke đưa ra sau một thời gian dài cân nhắc, đã ảnh hưởng phần nào tới mức ủng hộ dành cho ông.

Kết quả một cuộc thăm dò đáng tin cậy ở Iowa công bó hồi tuần trước cho thấy ông O'Rourke chỉ được 5% cử tri Đảng Dân chủ chọn làm ứng viên hàng đầu, sau 4 ứng viên khác, kể cả cựu Phó Tổng Thống Joe Biden, người vẫn chưa tuyên bố tham gia cuộc đua, và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

VOA Express

XS
SM
MD
LG