Đường dẫn truy cập

Ông Sanders kêu gọi các ủng hộ viên hậu thuẫn cho bà Clinton


Cựu ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, phát biểu tại đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ ở Philadelphia, 25/7/2016.
Cựu ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, phát biểu tại đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ ở Philadelphia, 25/7/2016.

Hôm qua, Ðảng Dân chủ khai mạc đại hội toàn quốc tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, trong lúc căng thẳng lại tăng cao giữa những người ủng hộ ứng cử viên đang chờ đề cử, bà Hillary Clinton, và những người theo đối thủ trước đó của bà là ông Bernie Sanders. Những người ủng hộ ông Sanders tức giận về những email của các giới chức trong đảng bị tiết lộ cho thấy hình như họ thiên vị bà Clinton hơn là ông Sanders trong quá trình bầu cử sơ bộ.

Ông Bernie Sanders bước ra diễn đàn trong tiếng tung hô rền vang kéo dài không dứt trong đêm khai mạc Đại hội toàn quốc của Ðảng Dân chủ.

Ông Sanders cám ơn những người ủng hộ đã phát động một phong trào chính trị:

"Tôi hy vọng quý vị rất đỗi tự hào về những thành tựu lịch sử mà chúng ta đã làm nên."

Trong lúc nhiều người ủng hộ ông tức giận về những email của các thủ lãnh Ðảng Dân chủ bị tiết lộ cho thấy hình như có sự thiên vị dành cho bà Hillary Clinton, ông Sanders đã tìm cách hàn gắn những rạn nứt trong đảng. Ông kêu gọi những người trung thành với ông ủng hộ bà Clinton, người đang chờ đảng đề cử.

Ông nói: "Tôi đã phục vụ trong Thượng viện Hoa Kỳ cùng với bà Clinton, và tôi biết bà là một người quyết liệt vận động cho quyền của trẻ em, phụ nữ và người khuyết tật. Bà Clinton sẽ là một tổng thống kiệt xuất, và tôi hãnh diện được đứng đây với bà hôm nay."

Người ta thấy có sự phẫn nộ trong số một số ủng hộ viên của ông Sanders ở bên ngoài Trung tâm Wells Fargo, nơi hàng trăm người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát khiến nhiều người bị bắt giữ.

Bà Lisa LeVally Evans, một người ủng hộ ông Sanders, vẫn cảm thấy thất vọng về thông tin bị tiết lộ qua email.

Bà nói: "Truyền thông đứng về phía đó. Mọi người đứng về phía đó. Họ nói chúng tôi điên rồ. Bây giờ thì thấy ai mới là điên rồ."

Nhưng ông Richard Cassidy, một đại biểu của ông Sanders ở bang Vermont, nói các đảng viên Dân chủ cuối cùng sẽ đoàn kết lại với nhau để đấu với đối thủ Donald Trump bên Ðảng Cộng hòa.

Ông nói: "Tôi nghĩ sẽ chỉ có một nhóm rất nhỏ những người ủng hộ ông Sanders không bầu cho bà Hillary Clinton, bởi vì họ không chấp nhận người thay thế ông."

Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama kêu gọi các đảng viên Dân chủ ủng hộ bà Clinton.
Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama kêu gọi các đảng viên Dân chủ ủng hộ bà Clinton.

Trong số các diễn giả trong đêm khai mạc có Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama. Bà kêu gọi các đảng viên Dân chủ ủng hộ bà Clinton.

Bà nói: "Đừng để ai nói với quý vị là đất nước này không vĩ đại, và bằng cách nào đó phải làm cho nó vĩ đại trở lại. Bởi vì ngay vào lúc này đây, đất nước chúng ta là vĩ đại nhất trên trái đất."

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của bang Massachusetts cũng đốc thúc đám đông bằng một cuộc công kích mạnh nhắm vào ông Donald Trump:

"Khi chúng ta chống đối nhau, những người giàu như ông Trump sẽ tìm cách vận động giảm thuế cho chính họ, và chúng ta sẽ chẳng bao giờ có đủ tiền để hỗ trợ cho các trường học của chúng ta, hoặc tái thiết các xa lộ của chúng ta, hoặc đầu tư vào tương lai con em chúng ta."

Bất chấp sự chú ý đang dồn vào Đại hội Ðảng Dân chủ, ông Trump và người đứng cùng liên danh tranh cử là ông Mike Pence đang đi vận động ở bang Virginia ngay sau Đại hội của Ðảng Cộng hòa hồi tuần trước.

Ông Trump nói: "Chúng ta đang dẫn đầu. Chúng ta thực sự dẫn đầu trong các cuộc thăm dò."

Cả bà Clinton lẫn người đứng chung liên danh tranh cử là Thượng nghị sĩ Tim Kaine sẽ phát biểu trước Đại hội đảng trong tuần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG