Đường dẫn truy cập

Bệnh viện Nam Phi cho xuất viện những bệnh nhân lao phổi nặng


Một bệnh nhân được xét nghiệm dương tính bệnh lao kháng thuốc, XDR-TB, đang chờ đợi điều trị tại một bệnh viện trong vùng nông thôn Nam Phi
Một bệnh nhân được xét nghiệm dương tính bệnh lao kháng thuốc, XDR-TB, đang chờ đợi điều trị tại một bệnh viện trong vùng nông thôn Nam Phi
Một bài báo trong một tạp chí y khoa cho biết Nam Phi đã cho xuất viện những bệnh nhân bị nhiễm một loại vi trùng lao có khả năng kháng thuốc cao.

Cuộc nghiên cứu được đăng trên báo The Lancet hôm thứ Sáu, theo dõi 107 người nhiễm vi trùng lao kháng thuốc tại 3 tỉnh Nam Phi từ năm 2008 đến 2012.

Phúc trình cho biết 78 bệnh nhân trong cuộc nghiên cứu này đã chết dù được chữa trị bằng 6 đến 10 loại thuốc.

Tuy nhiên, có hơn 40 người với chủng vi trùng gây chết người này được cho xuất viện mà không theo dõi thêm gì cả.

Lao phổi là một căn bệnh do vi trùng lây nhiễm, ảnh hưởng đến phổi và thuờng lây lan bằng hắt hơi và ho. Chủng vi trùng lao không chữa được có tên là XDR-TB.

Bác sĩ Keertan Dheda thuộc trường đại học Cape Town chỉ đạo cuộc nghiên cứu nói những bệnh nhân được xuất viện sẽ gây nguy hại cho những người khác vì họ còn sống trong nhiều tháng và ngay cả nhiều năm trong khi “làm lây nhiễm vi trùng XDR-TB trong cộng đồng.”

Trong một trường hợp, thử nghiệm DNA xác nhận một bệnh nhân có vi trùng XDR-TB được cho xuất viện đã truyền vi trùng này sang cho người em và cả hai đều chết.

Bác sĩ Dheda mô tả tình trạng này là đáng báo động và kêu gọi cần phải xây dựng những viện điều dưỡng tân tiến để những bệnh nhân có thể được chữa trị cách xa xã hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG