Đường dẫn truy cập

Bệnh viện mắt trên không bay khắp thế giới chữa trị bệnh nhân


Bác sĩ Donny Suh khám cho một bệnh nhi ở Gondar, Ethiopia, tháng 10 năm 2012.
Bác sĩ Donny Suh khám cho một bệnh nhi ở Gondar, Ethiopia, tháng 10 năm 2012.

Một tổ chức từ thiện quốc tế đang giúp những người khiếm thị thông qua một bệnh viện bay với những bác sĩ và nhân viên y tế tình nguyện. Thông tín viên Mike O'Sullivan tường trình từ thành phố Los Angeles, nơi tổ chức từ thiện Orbis vừa ra mắt một phiên bản mới của phòng khám trên không này, đưa công nghệ y học mới nhất đi khắp thế giới.

Bệnh viện mắt trên không duy nhất của thế giới gần đây đã được nâng cấp trong một chiếc máy bay MD-10 mới được tân trang, đưa các thiện nguyện viên y tế tới các nước trên thế giới để tầm soát và phẫu thuật mắt. Bên ngoài bệnh viện bay này, các điều kiện có thể chỉ ở mức cơ bản.

Bác sĩ Daniel Neely, một chuyên gia phẫu thuật thiện nguyện, chia sẻ: "Có thể bạn đang ở Zambia và bị cúp điện trong lúc đang làm phẫu thuật. Có thể bạn cần rửa tay để làm phẫu thuật, nhưng phải dùng nước trong xô vì cúp nước."

Hợp tác với những phòng khám và bệnh viện địa phương, bệnh viện bay Orbis hoạt động tại Cameroon, Ethiopia, Ghana và Châu Mỹ Latin.

Bác sĩ Jonathan Lord, Giám đốc y tế toàn cầu thuộc Orbis, cho biết:

"Rồi ở Châu Á nữa, chúng tôi làm việc ở Trung Quốc, ở Việt Nam. Chúng tôi có những dự án đang hoạt động ở Ấn Độ, Bangladesh. Chúng tôi cũng làm việc tại Indonesia. Và chúng tôi đưa máy bay tới bất cứ nơi nào mà phân tích về nhu cầu cho thấy chúng tôi có thể giúp đỡ được."

Hơn 285 triệu người trên thế giới bị khiếm thị, hầu hết ở những nước có thu nhập thấp. 80 phần trăm các ca khiếm thị có thể được phòng ngừa hoặc chữa khỏi.

Trong số những người giúp đỡ có những phi công tình nguyện. Cơ trưởng Gary Dyson lái máy bay chở hàng của FedEx nhưng dành thời gian nghỉ để bay cho bệnh viện Orbis.

Cơ trưởng Gary Dyson nói: "Khi nhìn thấy một đứa trẻ không thấy đường hôm thứ hai và đến thứ tư được sáng mắt, bạn bị cuốn hút. Bạn muốn nhìn thấy điều đó xảy ra nhiều lần."

Sau một ca mổ, sự cải thiện có thể là rất lớn, theo lời một bác sĩ phẫu thuật tình nguyện.

Bác sĩ Rosalind Stevens, một chuyên gia phẫu thuật tình nguyện, phát biểu: "Hôm sau khi chúng tôi gỡ băng mắt ra, bệnh nhân thường nở nụ cười rất tươi."

Orbis huấn luyện y tế cao cấp cho các y bác sĩ trong một lớp học trên máy bay được kết nối điện tử với phòng phẫu thuật của máy bay.

Ông Bob Ranck, CEO của bệnh viện bay Orbis, cho biết thêm: "Chúng tôi dạy họ cứu chữa và khôi phục thị giác và chỉ dẫn các hệ thống chăm sóc y tế đưa việc này lên hàng ưu tiên để giảm tỉ lệ mù lòa ở nước họ."

Phiên bản mới nhất của bệnh viện bay này, trong một máy bay do FedEx quyên tặng, sẽ thực hiện những chuyến bay sơ khởi tới một vài thành phố của Mỹ, sau đó sẽ tới thành phố Thẩm Dương của Trung Quốc vào tháng 9.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG