Đường dẫn truy cập

Tạp chí y khoa Lancet: Giới chuyển giới không được chăm sóc sức khoẻ đúng mức


Những người tham dự nhảy múa dưới lá cờ cầu vồng trong cuộ diễu hành Delhi Queer Pride lần thứ 6, ngày 24 tháng 11 năm 2013.
Những người tham dự nhảy múa dưới lá cờ cầu vồng trong cuộ diễu hành Delhi Queer Pride lần thứ 6, ngày 24 tháng 11 năm 2013.

Một phúc trình do tạp chí y khoa Lancet công bố hôm nay cho biết 25 triệu người chuyển giới trên toàn cầu không được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đúng mức, trong khi cộng đồng này đang đối mặt với tỷ lệ mắc chứng trầm cảm lên tới 60%, và có nguy cơ bị nhiễm virus HIV cao hơn gần 50 lần so với các thành phần khác.

Ông Sam Winter thuộc đại học Curtin ở Australia, một trong các đồng tác giả cuộc nghiên cứu nói:

“Nhiều khó khăn về sức khỏe nơi người chuyển giới đang bị các luật lệ và chính sách gây thêm rắc rối vì không thừa nhận giới tính của họ. Không cộng đồng nào mà mối liên kết giữa các quyền con người và sức khoẻ con người lại hiển hiện rõ ràng như trong cộng đồng chuyển giới.”

Tại Châu Âu, có 8 nước không chính thức công nhận người chuyển giới, 17 nước triệt sản những người xin được công nhận giới tính.

Các tác giả của cuộc nghiên cứu hối thúc Tổ chức Y tế Thế giới chuyển việc chẩn đoán chuyển giới trong cẩm nang của WHO từ “một chứng rối loạn tâm thần và hành vi ” sang một chương bàn về “các điều kiện liên quan tới sức khoẻ tính dục.”

Họ còn kêu gọi nên huấn luyện các bác sĩ về những nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của cộng đồng chuyển giới, những người mà quan tâm sức khỏe của họ không chỉ bao gồm mà còn vượt ra ngoài phạm vi các kích thích tố làm tăng nữ tính hay nam tính.

Vẫn theo các tác giả, tính từ năm 2008, có 2115 trường hợp người chuyển giới bị sát hại được chính thức ghi nhận trên khắp thế giới, nhưng con số chính thức có lẽ còn cao hơn vì nhiều vụ không được báo cáo.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG