Đường dẫn truy cập

Bệnh sởi – Ý kiến và các sự kiện


Một bác sĩ nhi khoa chích ngừa sởi cho một em bé 1 tuổi tại phòng mạch ở Northridge, California, 29/1/15
Một bác sĩ nhi khoa chích ngừa sởi cho một em bé 1 tuổi tại phòng mạch ở Northridge, California, 29/1/15

Vụ bộc phát bệnh sởi ở Hoa Kỳ - cho đến này đã có hơn 100 ca bệnh – khiến gần như mọi người đều góp ý, từ các giới chức y tế công cộng, cho đến phụ huynh, bác sĩ và ngay cả tổng thống nữa.

Các giới chức y tế tỏ ý kiên quyết. Họ nói thuốc chủng ngừa là hiệu nghiệm và an toàn. Các bác sĩ hàng đầu của Hoa Kỳ kêu gọi phụ huynh cho con em chủng ngừa. Bác sĩ Tom Frieden, người đứng đầu Trung tâm Phòng chống Bệnh cũng đưa ra các nhận định tương tự trong chương trình This Week của đài truyền hình ABC:

“Càng nhiều trẻ em không được chủng ngừa, thì càng nhiều em có nguy cơ bị bệnh và khiến cho trẻ em hàng xóm cũng có nguy cơ theo.”

Các bậc phụ huynh như bà Barbara Acosta ở Colorado bênh vực quyền không cho con chủng ngừa.

Bà nói: “Tôi nghĩ mọi phụ huynh có quyền chọn lựa điều gì có lợi nhất cho con em mình.”

Một số chính trị gia đồng ý như vậy. Thượng nghị sĩ Rand Paul, đảng viên Cộng Hoà ở Kentucky và là một bác sĩ nhãn khoa giỏi, mới đây đề cập đến những câu chuyện ông đã nghe được liên hệ thuốc chủng ngừa với các chứng rối loạn tâm thần.

Ông nói: “Tôi nghe kể có nhiều trường hợp bi thảm về trẻ em bình thường, đang đi đứng nói năng bỗng dựng bị các chứng rối loạn tâm thần nghiêm trọng sau khi chủng ngừa.”

Tại Colorada, bà Acosta quyết định không cho con chủng ngừa và không có ý định cho các cháu chủng ngừa vì những nỗi lo ngại. Bà nói,”một số trẻ bị các tác dụng ngược. Nếu quý vị lên mạng đọc sẽ thấy có những chuyện khủng khiếp.”

Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu cho thấy vắc xin có thể cứu mạng sống và các tác dụng phụ hiếm và nhỏ. Bác sĩ Linda Fu, một chuyên gia khoa nhi bệnh truyền nhiễm làm việc Trung tâm Y tế Quốc gia dành cho Trẻ em trong thủ đô Washington, nói:

“Các tác dụng phụ thông thường nhất đối với bất cứ loại vắc xin nào là đau ngay nơi chích, và sốt trong 24 đến 48 tiếng đồng hồ.”

Bác sĩ Fu nói rằng các tác dụng phụ tạm thời của vắc xin không là bao nhiêu so với nguy cơ bị các biến chứng do sởi, có thể làm cho bệnh nhân bị nhiễm trùng tai, bị điếc vĩnh viễn, bị viêm não, bị tổn thương não vĩnh viễn, bị viêm phổi, và tử vong.

Có thời, các bậc phụ huynh lo ngại về các chất bảo quản được thêm vào vắc xin. Bác sĩ Fu nói điều đó không còn là mối lo ngại nữa. Bà nói với VOA, “Vắc xin trẻ em được tiêm ngừa hiện nay tinh khiết hơn rất nhiều, cũng như an toàn và hiệu quả.

Hầu hết các bác sĩ hành nghề hiện nay chưa bao giờ thấy một ca bệnh sởi, kể cả bác sĩ Fu. Đó là vì vắc xin ngừa sởi đã có từ năm 1963. Vắc xin này hiệu quả đến 99% nếu một đứa trẻ được tiêm chủng 2 liều. Liều đầu tiên khi trẻ lên 2 tuổi và một liều tăng cường vào lúc 4 tuổi. Bệnh sởi đã được loại trừ tiệt gốc ở Mỹ trong năm 2000. Từ đó đến nay tất cả các vụ bộc phát có thể truy nguyên là do bị lây nhiễm từ bên ngoài nước Mỹ hoặc do những người khách nước khác đến Mỹ mang theo trong người bệnh sởi.

Đến cả Tổng thống Obama cũng góp ý vào việc này. Trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình tin tức NBC, ông thúc giục các phu huynh đưa con đi chủng ngừa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG