Đường dẫn truy cập

Bên trong vùng đất nuôi dưỡng các phần tử khủng bố tại Tunisia


Cảnh sát Tunisia truy lùng những kẻ tấn công vẫn đang lẩn trốn ở ngoại ô Ben Guerdane, Tunisia, ngày 8 tháng 3 năm 2016.
Cảnh sát Tunisia truy lùng những kẻ tấn công vẫn đang lẩn trốn ở ngoại ô Ben Guerdane, Tunisia, ngày 8 tháng 3 năm 2016.

Tunisa, quốc gia nhỏ bé ở Bắc Phi, được xem như là nơi xuất khẩu chiến binh người nước ngoài nhiều nhất thế giới. Các nhà phân tích ước đoán có đến 7.000, hay nhiều hơn nữa, các công dân nước này đã gia nhập hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo và những nhóm chủ chiến khác tại Iraq, Syria và Libya. Một phần khá lớn những chiến binh này xuất phát từ Ben Guardene, một trong những thị trấn nghèo nhất của Tunisa chỉ cách biên giới Libya 30 kilômét. Thông tín viên Lisa Bryant có mặt tại đây và tường trình về mối đe dọa ngày càng tăng đối với nền dân chủ non trẻ của Tunisa.

Hiện nay là thời điểm khó khăn tại Ben Guardene. Nền kinh tế đang tuột dốc của Tunisia đã trở nên tồi tệ hơn bởi những vụ tấn công khủng bố hồi năm ngoái. Điều này có nghĩa là người dân ít tiền để mua thực phẩm nhập khẩu—hay được chuyển lậu từ nước láng giềng Libya.

Ông Montasser Bouklach, một người đi mua hàng nói: “Nếu không có buôn bán, thì ở đây không có gì cả. Không có nông nghiệp, không có công nghiệp. Buôn bán là cách thức duy nhất để người dân kiếm sống.”

Việc buôn bán tại đây bị ngưng lại cách đây vài tuần lễ, khi Libya tạm thời đóng cửa biên giới để chặn đứng việc chuyển lậu dầu hỏa.

Nhưng biên giới lại được mở cửa. Dầu của Libya được chuyển lậu trở lại. Tuy nhiên, nhà cầm quyền lo ngại nhiều hơn về những vụ vận chuyển xuyên biên giới khác – [Đó là] chuyển lậu vũ khí và các chiến binh thánh chiến.

Tunisa đóng cửa biên giới vào tháng Ba năm nay, sau khi hàng chục chiến binh Nhà nước Hồi Giáo từ Libya vượt biên giới để tấn công Ben Guardene.

Vụ tấn công đó đã làm tăng là sự bất ổn định tại Libya có thể tràn sang Tunisia.

Ông Slah Nej, chủ một cửa hàng Internet nói: “Tại thành phố này có những gia đình với con cái trẻ tuổi bị bọn khủng bố dụ dỗ…Tôi nói với những người trẻ là việc họ đang làm rất nguy hiểm, không đưa họ tới đâu cả.”

Khó mà nói điều gì đã thu hút một số người trẻ tại Ben Guardene đến với khủng bố. Tỉ lệ thất nghiệp ở đây rất cao. Tuy nhiên, các nhà phân tích đề cập đến một loạt những lý do - trong đó có việc thiếu tương lai và không được hướng dẫn về tôn giáo.

Ông Faycal Dchicha, chủ tịch của tổ chức phát triển địa phương ADDCI nói: “Những người trẻ đi tìm công ăn việc làm ở nước ngoài cũng là những người đi tham gia thánh chiến. Họ đang tìm kiếm các giá trị xã hội.”

Tunisa đang củng cố một bức tường mới xây dọc theo biên giới Libya. Việc này có thể ngăn chặn sự xâm nhập của các phần tử khủng bố — nhưng không giải quyết được mối đe dọa từ bên trong…tại những nơi như Ben Guardene chẳng hạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG