Đường dẫn truy cập

Tòa án Bỉ xử một tổ khủng bố al-Qaida


9 người bị nghi là thành viên nằm trong một tổ khủng bố của al-Qaida đã bị mang ra xử ở Bruxelles hôm thứ Hai về tội tuyển mộ người cho cuộc thánh chiến và chuẩn bị thực hiện các vụ khủng bố.

Chỉ có 7 người xuất hiện trước tòa. 2 người kia vẫn còn tại đào và bị xử khiếm diện.

Cả 9 người đều bị khởi tố về tội tuyển mộ người cho al-Qaida và có những kế hoạch khủng bố.

Họ bị bắt trong một cuộc càn quét của cảnh sát vào năm 2008, một ngày trước khi diễn ra hội nghị cấp cao của Liên Hiệp châu Âu ở thủ đô của Bỉ.

Nếu bị kết tội, các nghi can này có thể lãnh mức án tối đa 10 năm tù.

Vụ này làm nhiều người chú ý vì một trong những nghi can là một phụ nữ, bà Malika El Aroud, 50 tuổi, người Bỉ gốc Maroc trước đây đã bị kết tội tại Bỉ và Thụy Sĩ, đã từng ngồi tù về tội tuyên truyền về thánh chiến.

Ông Claude Moniquet, chuyên viên theo dõi khủng bố của Bỉ, đứng đầu Trung tâm Tình báo và An ninh châu Âu nói rằng về nhiều mặt, bà Aroud đóng vai trò quan trọng cho các hoạt động của al-Qaida tại châu Âu; đại loại như là một người đóng vai trò chính để lôi kéo phụ nữ tham gia các hoạt động của al-Qaida.

Chuyên viên Moniquet nói: “Bà này mở đường cho phụ nữ tích cực hơn trong vấn đề tuyên truyền, tuyển mộ v.v Bà ta có thể là một biểu tượng được al-Qaida sử dụng để thu hút và tuyển mộ các phụ nữ khác.”

Nhưng ông Moniquet tin rằng trong hệ thống tổ chức của al-Qaida, phụ nữ chỉ đóng vai trò phụ thuộc.

Đây là vụ xử mới nhất trong số các vụ xử các nghi can khủng bố tại Bỉ và châu Âu. Ông Moniquet ca ngợi thành quả của giới hữu trách tư pháp và an ninh châu Âu qua nhiều hoạt động chống khủng bố kể từ khi xảy ra vu tấn công khủng bố năm 2001 tại Hoa Kỳ.

Ông nói tiếp: “Kể từ sau vụ 11 tháng 9, đã tránh được hàng chục và có lẽ là hàng trăm vụ khủng bố tại châu Âu , nhờ hành động của các cơ quan tư pháp, an ninh, tình báo và cảnh sát. Thành quả đó không phải là nhỏ.”

Vụ xử hiện nay tại Bỉ dự trù kéo dài trong khoảng 3 tuần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG