Đường dẫn truy cập

Quốc vương Bỉ hành động để giải quyết một vụ khủng hoảng chính trị


Quốc vương Bỉ đang hành động để giải quyết một vụ khủng hoảng chính trị đã dẫn tới chỗ thủ tướng nước này đệ đơn từ chức.

Vua Albert hôm nay yêu cầu Bộ trưởng tài chánh Bỉ làm trung gian cho những cuộc đàm phán mới giữa các chính trị gia của phe nói tiếng Hà Lan và phe nói tiếng Pháp về một đơn vị bầu cử song ngữ.

Bộ trưởng Didier Reynders cho biết ông sẽ ra sức làm cho đôi bên mở lại các cuộc thương lượng để giải quyết vụ khủng hoảng.

Chính phủ Bỉ đã sụp đổ hôm thứ 5 khi đảng của phe nói tiếng Hà Lan có xu hướng tự do rút khỏi liên minh đương quyền của Thủ tướng Yves Leterme. Họ nói rằng họ không còn tin tưởng vào khả năng điều giải của chính phủ trong vụ tranh chấp này.

Nhà vua vẫn chưa chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Leterme và cảnh báo rằng vụ này đe dọa nghiêm trọng tới vai trò của Bỉ ở Âu châu trong lúc chỉ còn 2 tháng nữa là nước này nhận chức chủ tịch luân phiên của Liên hiệp Âu châu.

Nước Bỉ lâu nay vẫn chật vật với nạn chia rẽ giữa phe nói tiếng Hà Lan ở miền bắc giàu có hơn và phe nói tiếng Pháp ở miền nam nghèo hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG