Đường dẫn truy cập

Nhà chức trách Belarus bắt giữ hơn 450 người


Cảnh sát Belarus phong tỏa đường phố trong khi nhiều người hưởng ứng lời kêu gọi trên Internet xuống đường biểu tình chống chính phủ trong thủ đô Minsk
Cảnh sát Belarus phong tỏa đường phố trong khi nhiều người hưởng ứng lời kêu gọi trên Internet xuống đường biểu tình chống chính phủ trong thủ đô Minsk

Nhà chức trách Belarus đã bắt giữ hơn 450 người đáp ứng lời kêu gọi vô danh trên Internet, đã tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ trên khắp nhiều thành phố.

Hằng ngàn người đã xuống đường tham gia cuộc biểu tình đêm thứ Tư, biểu lộ sự phản đối của họ bằng cách vỗ tay khi tuần hành trên các vỉa hè thành phố.

Hầu hết những người bị bắt đã được phóng thích hôm thứ Năm, nhưng ít nhất cũng còn 20 người bị đưa ra tòa về tội quậy phá vặt.

Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại Giao Thụy Điển cho biết một trong những viên chức ngoại giao của họ đã bị các viên chức an ninh Belarus làm phiền trong cuộc tụ họp này, và đã triệu Đại sứ Belarus tới để phản đối về sự kiện vừa kể.

Cuộc tuần hành vỗ tay hôm thứ Tư là vụ xuống đường chống chính phủ lớn nhất kể từ khi các cuộc biểu tình tháng 12 năm ngoái được thực hiện để phản đối kết quả cuộc bầu cử Tổng Thống bị nhiều người coi là gian lận.

Tổng Thống Alexander Lukashenco đã lãnh đạo một cuộc đàn áp thô bạo kể từ tháng 12 năm ngoái đối với các nhà lãnh đạo đối lập, những người hoạt động tranh đấu, và các nhà báo.

Ông Victor Martiovich, chủ biên nhật báo đối lập Belgazetta, nói rằng giờ đây chính phủ đang phải đối mặt với một phe đối lập thường dân vô định hình, không đẳng cấp hay giới lãnh đạo rõ rệt.

Nhà lãnh đạo đối lập Anatol Lebedko gọi cuộc tập họp mới nhất này là một thành công.

Ông Lukashenko, nhà lãnh đạo Belarus trong 17 năm qua, đã đe dọa dẹp bỏ dịch vụ Internet.

Cơ quan an ninh đã ngăn chặn việc truy cập nhiều trang web của phe chính trị đối lập và đã thẩm vấn hàng trăm người sử dụng Facebook.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG