Đường dẫn truy cập

Belarus không chấp thuận đại sứ Mỹ, đòi Đại sứ quán Mỹ giảm nhân viên


Bà Julie Fisher, người được bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ ở Belarus.
Bà Julie Fisher, người được bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ ở Belarus.

Belarus hôm thứ Tư 11/8 hủy bỏ việc họ chấp thuận người được bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ và yêu cầu phía Mỹ cắt giảm nhân viên tại đại sứ quán nước này. Đây là động thái nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt của Washington.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã giáng đòn trừng phạt mới vào Belarus hôm 9/8, là ngày kỷ niệm cuộc bầu cử hồi năm ngoái ở Belarus bị phe đối lập cáo buộc là gian lận. Đáp trả các cuộc biểu tình phản đối việc ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 6, Tổng thống độc tài Alexander Lukashenko đã đàn áp trên diện rộng khiến hơn 35.000 người bị bắt và hàng nghìn người bị cảnh sát đánh đập.

Các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ nhắm vào nhà sản xuất kali khổng lồ của Belarus, công ty mang lại doanh thu hàng đầu cho đất nước, bên cạnh đó là Ủy ban Olympic Quốc gia Belarus và 15 công ty tư nhân có quan hệ với chính quyền Belarus.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus Anatoly Glaz hôm 11/8 lên án hành động của Hoa Kỳ là "sự thù địch trắng trợn và công khai" và thông báo quyết định hủy bỏ một thỏa thuận trước đây về việc bổ nhiệm bà Julie Fisher làm đại sứ Hoa Kỳ tại Belarus.

Ông cho biết Belarus cũng yêu cầu Hoa Kỳ từ nay đến ngày 1/9 phải cắt giảm nhân viên đại sứ quán của họ ở Minsk xuống còn 5 nhà ngoại giao.

“Xét đến các hành động của Washington nhằm ngừng hợp tác trên mọi lĩnh vực và bóp nghẹt kinh tế đất nước của chúng tôi, chúng tôi thấy không có lý do gì cần có sự hiện diện của khá đông các nhà ngoại giao tại cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ”, ông Glaz nói trong một tuyên bố.

Mặc dù Belarus đã chấp thuận việc bổ nhiệm bà Fisher hồi tháng 12 làm đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên tại Belarus kể từ năm 2008, nhưng nước này chưa bao giờ cấp visa nhập cảnh cho bà. Bà Fisher trong thời gian qua vẫn làm việc ở nước láng giềng Lithuania. Ở đó, bà duy trì liên lạc với bà Sviatlana Tsikhanouskaya, ứng cử viên chính của phe đối lập trong cuộc bầu cử ngày 9/8/2020 và đã bị buộc phải rời khỏi Belarus dưới áp lực của chính quyền.

Bình luận về động thái của Belarus, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price nói rằng "Chính quyền Belarus phải chịu trách nhiệm về việc quan hệ Hoa Kỳ-Belarus trở nên xấu đi do họ không ngừng đàn áp công dân của họ". Ông Price lưu ý rằng chính quyền Belarus đã nhắm mục tiêu vào các nhóm công dân, giới truyền thông, vận động viên, sinh viên, những người làm nghề luật, và những người khác.

Ông Price nói thêm: “Chính phủ Hoa Kỳ, Đại sứ Fisher, nhân viên tại đại sứ quán của chúng tôi ở Minsk sẽ tiếp tục ủng hộ nguyện vọng dân chủ của người dân Belarus. Các nhà ngoại giao sẽ tiếp tục gắn bó với người Belarus, kể cả các nhà lãnh đạo của phong trào vì dân chủ, các chuyên gia truyền thông, sinh viên và các thành phần khác của xã hội dân sự cho dù họ ở đâu”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG