Đường dẫn truy cập

Bế tắc hạt nhân gây khó cho các nạn nhân lũ lụt Bắc Triều Tiên


Tư liệu - Những người công nhân đang bê các khối bê tông tại khu vực bị lũ tàn phá Onsong, tỉnh Bắc Hamgyong, Bắc Triều Tiên, ngày 16 tháng 09 năm 2016.
Tư liệu - Những người công nhân đang bê các khối bê tông tại khu vực bị lũ tàn phá Onsong, tỉnh Bắc Hamgyong, Bắc Triều Tiên, ngày 16 tháng 09 năm 2016.

Mùa đông đang đến ở Bắc Triều Tiên, nơi có gần 600.000 người cần giúp đỡ khẩn cấp do bị lũ lụt nghiêm trọng gần đây.

Trận bão hồi cuối tháng Chín đã gây ngập lụt các ngôi làng gần sông Tumen, dọc biên giới Trung Quốc và Nga.

Các cơ quan cứu trợ cho biết tính đến nay đã có 138 người đã thiệt mạng, 400 người vẫn mất tích và 70.000 người phải dời cư vì một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất ảnh hưởng lên Bắc Triều Tiên, kể từ đợt hạn hán trong những năm 1990, được xem là một thảm họa đã góp phần gây khổ sở và nạn đói lớn tại quốc gia này.

Lũ lụt đã phá hủy 20.000 ngôi nhà cũng như nhiều trường học và bệnh viện, cuốn trôi 30.000 ha cây trồng sắp thu hoạch.

Ông Paolo Fattori, giám đốc chương trình Bắc Triều Tiên của tổ chức nhân đạo Save the Children nói cần phải có sự hỗ trợ ngay lập tức trong việc cung cấp nước sạch và thực phẩm, xây dựng những nơi tạm trú mới cho các nạn nhân lũ lụt trong vài tuần tới trước khi nhiệt độ trong khu vực giảm xuống dưới 0 độ.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), hiện đang làm việc với các cơ quan cứu trợ khác, kêu gọi đóng góp 28,2 triệu đôla cho cả việc viện trợ ngay lập tức và hỗ trợ lâu dài để giúp xây dựng lại nhà cửa, trường học và các bệnh viện đã bị phá hủy, đồng thời để sửa chữa hệ thống cấp nước và vệ sinh đã bị hư hỏng.

Hiện quỹ cứu trợ thiên tai Bắc Triều Tiên chỉ có khoảng 6,5 triệu đôla, ít hơn 75% so với nhu cầu mà các tổ chức nhân đạo nói là cần thiết.

Việc huy động tiền hỗ trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên càng trở nên khó khăn hơn khi thế giới đồng loạt lên án các chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Đại sứ Samantha Power, Đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc hôm qua nói các nhà tài trợ quốc tế “không tin là số tiền và sự hỗ trợ để giúp cho thường dân, những người đang cực kỳ đau khổ” thực sự sẽ tới tay những người cần đến chúng.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc sẽ đến Hàn Quốc trong tuần này để thảo luận về sự cần thiết phải gia tăng trừng phạt kinh tế quốc tế và răn đe quân sự đối với Bắc Triều Tiên vì đã không ngừng theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Chỉ riêng trong năm nay, Bình Nhưỡng đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân chưa từng có và đã nâng cao khả năng về phi đạn đạn đạo phóng từ mặt đất và từ tàu ngầm của nước này qua nhiều vụ phóng thử.

Các tổ chức nhân đạo khẳng định quỹ cứu trợ cho Bắc Triều Tiên chỉ được dùng để hỗ trợ trực tiếp cho các nạn nhân và các khu vực bị ảnh hưởng, và không chịu sự chi phối hoặc kiểm soát của chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG