Đường dẫn truy cập

Bê bối hối lộ tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Thêm cựu cục trưởng bị bắt


Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình (giữa) bị công an bắt hôm 17/1 với các buộc nhận hối lộ trong vụ án xảy ra tại cục này ở TPHCM và nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình (giữa) bị công an bắt hôm 17/1 với các buộc nhận hối lộ trong vụ án xảy ra tại cục này ở TPHCM và nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Vụ án đưa, nhận và môi giới hối lộ tại Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục được mở rộng khi nguyên cục trưởng của cơ quan chuyên kiểm định chất lượng ô tô bị bắt giam và khởi tố hôm 17/1.

Truyền thông trong nước cho biết nguyên Cục trưởng Trần Kỳ Hình bị Công an thành phố Hồ Chí Minh thi hành lệnh bắt tạm giam về tội “nhận hối lộ” trong vụ án mà gần 100 người có liên quan đã bị khởi tố.

Ông Hình bị bắt chỉ một tuần sau khi Cục trưởng Đặng Việt Hà bị Công an TP.HCM bắt giam cũng vì hành vi “nhận hối lộ”. Ông Hà bị cáo buộc đã thường xuyên nhận tiền từ các trung tâm đăng kiểm, thuộc Bộ Giao thông Vận tải, ở nhiều nơi tại Việt Nam.

Công an TP.HCM đến nay đã khởi tố 89 bị can trong vụ án được bắt đầu điều tra từ tháng 10 năm ngoái. Hầu hết những người bị cáo buộc sai phạm là các lãnh đạo và nhân viên của các phòng kiểm định và các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Việt Nam. Nhiều người trong số họ bị cáo buộc đã nhận tới hàng chục tỷ đồng tiền “bôi trơn” của các khách hàng đem xe đến đăng kiểm để được cho qua những lỗi kỹ thuật về an toàn và môi trường.

Trong vụ bắt giữ mới nhất hôm 17/1, ông Hình bị cơ quan điều tra xác định rằng trong thời gian là cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ 2014 đến 2021, đã “nhận tiền hối lộ” của một số giám đốc trung tâm đăng kiểm để ký duyệt cấp mã số đăng kiểm và giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đăng kiểm trong khi các trung tâm này chưa đủ điều kiện theo quy định, theo VietNamNetDân Trí.

Theo điều tra của Công an TP.HCM được các báo trích dẫn, ông Hình đã nhận tiền hối lội “định kỳ hàng tháng, hàng quý” của nhiều giám đốc trung tâm đăng kiểm và bỏ qua sai phạm của các trung tâm này trong việc nhận tiền hối lộ của chủ xe, đối tượng môi giới để cấp giấy chứng nhận cho các phương tiện xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cùng ngày 17/1, Công an TP.HCM cũng khởi tố và bắt giam 4 người được cho là đã tạo ra phần mềm có thể chỉnh sửa kết quả kiểm định khí thải của xe cơ giới, vẫn theo VietNamNet và Dân Trí.

Nhóm 4 người – mà công an xác định gồm Hoàng Hữu Thịnh, Trương Duy Đức, Hồ Ngọc Nam và Trần Thế Khánh Hổ – bị cáo buộc đã viết ra phần mềm có thể đọc và sửa chữa các thông số kỹ thuật đối với xe cơ giới, trong đó có nồng độ khí thải, một cách trái phép. Theo Công an TP.HCM, nhóm này đã bán phần mềm cho một số trung tâm Đăng kiểm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới.

Theo ước tính của các nhà chức trách Việt Nam, có khoảng 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định không đúng tiêu chuẩn. Các trung tâm kiểm định có vi phạm được cho là đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường trong vụ án này.

Nhận định về vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho rằng đây “không phải là tham nhũng vặt mà có hệ thống, có tổ chức, quy mô rất lớn”, theo Thanh Niên. Chính vì vậy, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học, được tờ báo này trích dẫn, nói rằng Ban Chỉ đạo “quyết định đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo vụ án này”.

Đây là vụ tham nhũng mới nhất bị phanh phui, theo sau các đại án đưa và nhận hối lộ, gồm vụ các chuyến bay “giải cứu” đưa người Việt hồi hương trong đại dịch liên quan tới nhiều bộ ngành, vụ thổi giá kít xét nghiệm COVID-19 ở công ty Việt Á có liên quan đến Bộ Y tế, và vụ “bảo kê” đường dây buôn lậu xăng dầu liên quan đến các tướng tá của Bộ đội Biên phòng.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG