Đường dẫn truy cập

7 chiến binh Hamas chết trong các cuộc không kích ở dải Gaza


Xe tăng của Israel bên ngoài phía nam dải Gaza, ngày 7/7/2014. Cuộc không kích của Israel vào dải Gaza đã giết chết 7 chiến binh Hamas.
Xe tăng của Israel bên ngoài phía nam dải Gaza, ngày 7/7/2014. Cuộc không kích của Israel vào dải Gaza đã giết chết 7 chiến binh Hamas.

Nhóm chủ chiến Hamas cho hay 7 trong số chiến binh của họ đã bị sát hại và 4 người khác bị thương trong một loạt không khích của Israel ở Dải Gaza.

Quân đội Israel cho biết đã thực hiện các cuộc không kích ban đêm để đáp lại điều họ nói là 25 hỏa tiễn được phe chủ chiến phóng đi từ dải Gaza nhắm vào Israel. Quân đội Israel cũng báo cáo các vụ xung đột hồi sáng sớm hôm nay sau khi lực lượng an ninh bị tấn công gần một hàng rào an ninh ở dải Gaza.

Căng thẳng giữa Israel và Palestine đã gia tăng trong mấy tuần qua tiếp theo cái chết của 3 thiếu niên Israel bị bắt cóc, và cái chết của một thiếu niên Palestine bị bắt cóc và thiêu sống trong một hành động dường như để trả thù.

Cảnh sát Israel đã bắt giữ 6 nghi can Israel có dính líu đến vụ sát hại thiếu niên 16 tuổi, Mohammed Abu Khdeir. Nhà chức trách nói các cá nhân có động cơ dân tộc chủ nghĩa và thuộc về một nhóm quá khích Do Thái.

Vụ giết người đã mở màn cho 4 ngày biểu tình bạo động ở Jerusalem và các thị trấn người Ả Rập ở Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã yêu cầu các nhà lãnh đạo Palestine “làm tất cả mọi thứ” để tìm ra những kẻ giết hại các thiếu niên Israel.

“Tôi biết rằng trong xã hội của chúng tôi, xã hội của Israel, không có chỗ cho những kẻ sát nhân ấy. Và đó là sự khác biệt giữa chúng tôi và các nước láng giềng. Họ coi những kẻ sát nhân như những anh hùng, họ lấy tên những kẻ đó đặt cho các quảng trường. Chúng tôi thì không. Chúng tôi lên án những kẻ ấy và đưa bọn chúng ra xét xử và bỏ tù.”

Các giới chức Hamas đã phủ nhận những cáo buộc của Israel cho rằng Hamas là thủ phạm gây ra những cái chết của các thiếu niên Israel.

Trong khi đó, một quan tòa Israel đã phóng thích người anh em họ người Mỹ 15 tuổi của Abu Khderi ra khỏi nhà tù, nhưng ra lệnh đặt anh ta trong tình trạng quản thúc tại gia trong 9 ngày.

Tariq Abu Khdeir, người Mỹ, đang đi thăm gia đình ở Ðông Jerusalem vào lúc bị bắt hôm thứ năm tuần trước. Một băng video đã được phổ biến trên mạng Internet cho thấy 2 cảnh sát biên phòng Israel đánh anh ta tới tấp.

Khi rời khỏi tòa án hôm chủ nhật, thiếu niên này đã mô tả việc bị cảnh sát đánh đập:

“Tôi bị tấn công dã man từ bên sườn và nghe thấy tiếng ai hét to. Họ đến tấn công tôi và tôi bất tỉnh và thức dậy trong bệnh viện.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hết sức quan ngại về vụ cảnh sát bị cáo buộc đánh người. Bộ cực lực lên án mọi việc sử dụng vũ lực quá đáng.

Nữ phát ngôn viên Jen Psaki nói một viên chức Lãnh sự quán Hoa Kỳ đã có mặt trong phiên xử Khdeir. Bà nói nếu cuộc điều tra kết thúc mau chóng, thì thiếu niên Mỹ “phải được gửi trả về Florida theo kế hoạch đã định, cùng với gia đình vào cuối tháng này.” Mẹ của thiếu nhiên này nói gia đình hy vọng sẽ trở về Hoa Kỳ vào ngày 16 tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG