Đường dẫn truy cập

Cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập bước sang ngày thứ hai


Cử tri đã phải xếp hàng vòng quanh cả một dãy phố để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập
Cử tri đã phải xếp hàng vòng quanh cả một dãy phố để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập

Cuộc đầu phiếu tiếp tục tại Ai Cập trong cuộc bầu cử Tổng Thống lịch sử, nói chung là cuộc tranh đua giữa các ứng cử viên Hồi giáo và các ứng cử viên ủng hộ chế độ thế tục xuất thân từ thành phần bảo thủ trong chính quyền cựu Tổng Thống Hosni Mubarak.

Chính phủ Ai Cập hôm nay tuyên bố một ngày lễ để cho phép dân chúng có thêm thì giờ đi đầu phiếu.

Nhưng Thông tín viên Elizabeth Arrott của Đài VOA nói rằng tỷ lệ đi bỏ phiếu ở vùng thủ đô Cairo dường như thấp hơn trong ngày hôm nay, ngày thứ nhì và cũng là ngày cuối trong cuộc đầu phiếu.

Thông tín viên Arrott tường trình rằng tại một phòng phiếu mà cô đã đến thăm hôm qua, nơi cử tri phải xếp hàng vòng quanh cả một dãy phố để bỏ phiếu, thì hôm nay số cử tri có thể đếm được trên đầu ngón tay. Dường như đa số cử tri đã đi bỏ phiếu hôm qua.

Các toán giám sát bầu cử nói rằng cuộc đầu phiếu hôm qua về phần lớn diễn ra trong ôn hòa, giữa lúc hàng triệu người dân Ai Cập xếp hàng để đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử mà theo dự kiến, sẽ chọn vị tổng thống dân sự đầu tiên do dân bầu lên sau thời kỳ lãnh đạo của quân đội kéo dài 60 năm.

Cuộc bầu cử được tổ chức 15 tháng sau khi Tổng Thống Mubarak từ chức sau các cuộc biểu tình rầm rộ của công chúng.

Trong thời gian dẫn tới bầu cử, các cuộc thăm dò không mấy khả tín giao động mạnh, giữa lúc 4 trong tổng cộng 12 ứng cử viên thay phiên nhau chiếm các vị trí dẫn đầu.

Hai ứng cử viên thuộc phe thế tục đều là những người từng phục vụ chế độ của Tổng Thống Mubarak, một người là cựu Thủ Tướng Ahmed Shafiq và người kia là cựu Bộ trưởng Ngoại giao Amr Moussa.

Các ứng cử viên Hồi giáo chính là Mohamed Morsi, thuộc tổ chức Huynh đệ Hồi giáo đầy thế lực, và ông Abdel Moneim Aboul Fotouh, một nhân vật có lập trường ôn hòa, với cương lĩnh chính trị bao gồm mọi thành phần, đã giúp ông chiếm được sự ủng hộ của một số thành phần cấp tiến, khuynh tả và thiểu số theo Cơ đốc giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG