Đường dẫn truy cập

Bầu cử mới ở Tây Ban Nha không giải quyết được bế tắc chính trị


Thủ tướng tạm quyền của Tây Ban Nha Mariano Rajoy mừng kết quả cuộc bầu cử quốc hội ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 26 tháng 6, 2016.
Thủ tướng tạm quyền của Tây Ban Nha Mariano Rajoy mừng kết quả cuộc bầu cử quốc hội ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 26 tháng 6, 2016.

Cuộc bầu cử quốc hội lặp lại của Tây Ban Nha hôm Chủ nhật đã không thể xác định được tương lai chính trị trước mắt của nước này, với những đảng dẫn đầu giành được số phiếu gần giống số phiếu mà họ giành được vào cuối năm ngoái. Kết quả bất phân định vào tháng 12 đã dẫn tới sáu tháng đàm phán bất thành và đưa tới cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật.

Với hầu hết phiếu được đếm, Đảng Nhân dân của Thủ tướng Mariano Rajoy tạm quyền sẽ giành 136 ghế, thấp hơn nhiều so với 176 ghế cần có để đạt được thế đa số tuyệt đối trong quốc hội 350 thành viên, nhưng nhiều hơn 14 ghế so với hồi tháng 12. Kể từ đó những nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của liên minh từ những đảng đối thủ đã thất bại.

Kết quả gần đầy đủ do Bộ Nội vụ kiểm đếm cho thấy Đảng Xã hội trung tả về nhì với 85 ghế - ít hơn năm ghế so với kết quả bầu cử sáu tháng trước.

Liên minh cánh tả Unidos Podemos chống chính sách thắt lưng buộc bụng, trong đó bao gồm những người theo Đảng Cộng sản và Đảng Xanh, giành được 71 ghế. Liên minh này đã hy vọng vượt qua được Đảng Xã hội, trong một nỗ lực nhằm phá vỡ sự kiểm soát lưỡng đảng truyền thống ở nước này đối với đời sống công cộng ở nền kinh tế lớn thứ năm của Châu Âu.

Đảng Ciudadanos thân doanh nghiệp, từng được xem là một đồng minh tự nhiên của Thủ tướng Rajoy và những người theo ông ta, về thứ tư với 32 ghế.

Với kết quả bất phân định hôm Chủ nhật, các đảng một lần nữa dự kiến sẽ quay trở lại bàn đàm phán cho những cuộc thương thảo mà những nhà phân tích nói rằng có thể sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên đến đầu giờ sáng ngày thứ Hai vẫn chưa có cuộc đàm phán mới nào được loan báo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG