Đường dẫn truy cập

Bầu cử ở Ðài Loan cho thấy đảng đương quyền đang mất sự ủng hộ


Thị trưởng Đài Bắc mới đắc cử Ko Wen-je, giữa, chia vui với gia đình, bạn bè, và những người ủng hộ ở Đài Bắc, Đài Loan, 29/11/2014.
Thị trưởng Đài Bắc mới đắc cử Ko Wen-je, giữa, chia vui với gia đình, bạn bè, và những người ủng hộ ở Đài Bắc, Đài Loan, 29/11/2014.

Cử tri Ðài Loan đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử cấp tỉnh thành được xem như là một cuộc trắc nghiệm về sự ủng hộ của công chúng đối với tổng thống và Quốc Dân Đảng, tức là đảng đương quyền đã cổ vũ cho những mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Lục.

Tổng thống Mã Anh Cửu sáng sớm nay đã bỏ phiếu tại một phòng phiếu khu vực ở thủ đô Đài Bắc. Cử tri của đảo quốc này hôm nay bầu chọn hơn 11.000 đại diện – một kỷ lục về bầu cử cấp địa phương ở Ðài Loan.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Quốc Dân Đảng đang gặp phải thách thức lớn tại nhiều thành phố quan trọng từ phía phe đối lập chính là Đảng Dân Tiến ủng hộ độc lập.

Một kết quả quan trọng đã được công bố cho cuộc đua tranh chức thị trưởng Ðài Bắc. Ông Ko Wen-je, ứng cử viên độc lập được phe đối lập hậu thuẫn, đã thắng cử.

Sự ủng hộ dành cho đảng đương quyền đã sút giảm vì những lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng tăng, kinh tế trì chậm, và những vụ bê bối về an toàn thực phẩm.

Các mối quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Ðài Loan đã mạnh lên trong mấy năm qua. Quan hệ chính trị cũng trở nên nồng ấm hơn tiếp theo sau các cuộc họp cấp cao mang tính lịch sử hồi đầu năm nay.

Ðài Loan tách khỏi Trung Quốc sau cuộc nội chiến năm 1949. Bắc Kinh vẫn xem Ðài Loan là một tỉnh ly khai và một ngày nào đó sẽ tái thống nhất với Hoa Lục.

Các mối quan hệ kinh tế đã cải thiện trong mấy năm gần đây, nhất là sau khi ông Mã Anh Cửu, người được xem là có phần nào thân với Bắc Kinh, đắc cử tổng thống năm 2008 và tái đắc cử năm 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG