Đường dẫn truy cập

Bầu cử Anh: Khảo sát ngoài phòng phiếu cho thấy không có đảng chiến thắng rõ ràng


Thủ tướng Anh Theresa May rời phòng phiếu cùng chồng sau khi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử tại điểm bỏ phiếu Maidenhead, xứ Anh, ngày 8 tháng 6, 2017.
Thủ tướng Anh Theresa May rời phòng phiếu cùng chồng sau khi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử tại điểm bỏ phiếu Maidenhead, xứ Anh, ngày 8 tháng 6, 2017.

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May sẽ không giành được thế đa số nghị viện trong cuộc bầu cử ở Anh, theo một cuộc thăm dò ý kiến ngoài phòng phiếu vào ngày thứ Năm, một kết quả gây sốc mà sẽ đẩy nước Anh vào tình trạng rối loạn chính trị và có thể trì hoãn những cuộc đàm phán Brexit để Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu.

Cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu dự đoán Đảng Bảo thủ sẽ giành được 314 ghế trong nghị viện 650 thành viên và Công đảng đối lập giành được 266 ghế. Điều này có nghĩa là không có đảng giành chiến thắng rõ ràng và nghị viện "bị treo."

BBC loan tin 76 ghế quá sít sao chưa thể phân định thắng bại.

Cho đến khi kết quả cuối cùng trở nên rõ ràng, khó dự đoán liệu bà May có cơ hội bám trụ ghế thủ tướng hay không và ai có thể sẽ lãnh đạo chính phủ kế tiếp và dẫn dắt nước Anh vào những cuộc đàm phán rời khỏi Liên minh Châu Âu.

Những thành viên cao cấp của Đảng Bảo thủ nhanh chóng nói rằng các cuộc thăm dò ý kiến ngoài phòng phiếu trước đây đã dự đoán sai. Vào năm 2015, cuộc khảo sát ngoài phòng phiếu dự đoán họ sẽ không giành đủ ghế, nhưng khi kết quả thực tế là họ giành được thế đa số mong manh.

Cuộc khảo sát ngoài phòng phiếu cho thấy một thất bại không tưởng đối với bà May, người mà trước đó dẫn đầu trong các cuộc khảo sát ý kiến với cách biệt 20 điểm và nhiều hơn khi bà yêu cầu một cuộc bầu cử chóng vánh chỉ bảy tuần trước.

Nếu bà bị buộc phải từ chức thủ tướng, chưa đầy 11 tháng sau khi lên nắm giữ chức vụ này, bà sẽ là thủ tướng có nhiệm kỳ ngắn nhất so với bất kỳ thủ tướng Anh nào kể từ những năm 1920.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG