Đường dẫn truy cập

Bất ổn tại Burundi giữa lúc TT Nkurunziza tìm cách giành nhiệm kỳ thứ 3


Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza đi đến một phòng phiếu tại quê nhà hôm 21/7/2015.
Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza đi đến một phòng phiếu tại quê nhà hôm 21/7/2015.

Cử tri Burundi đã đi đầu phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống hôm thứ Ba, sau một đêm đầy bất ổn do nỗ lực của Tổng thống Pierre Nkurunziza tìm cách giành thêm một nhiệm kỳ tổng thống thứ 3.

Có ít nhất 2 người chết, kể cả một nhân viên cảnh sát trong những tiếng súng và vụ nổ tại thủ đô Bujumbura. Ban tiếng Trung Phi của VOA tường thuật rằng tình hình tại thủ đô yên ổn trong những giờ đầu phiếu, nhưng tỷ lệ cử tri đi bầu rất thấp.

Những người chứng kiến nói rằng các phòng phiếu ở Buye, làng quê của Tổng thống Nkurunziza bận rộn hơn, cũng như tại các vùng có nhiều người ủng hộ ông.

Cuộc bầu cử vẫn tiến hành bất chấp sự tẩy chay của phe đối lập, các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tháng và những lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế, yêu cầu tổng thống của Burundi từ chức.

Giới chỉ trích nói rằng ông Nkurunziza lẽ ra không hội đủ điều kiện để phục vụ thêm một nhiệm kỳ nữa, nhưng Tòa án Hiến pháp Burundi ra phán quyết cho rằng ông được phép ra dự tranh bởi vì ông đã được các nhà lập pháp chọn, chứ không được dân bầu lên, trong nhiệm kỳ tổng thống thứ nhất của ông.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm nay nói rằng bằng cách tiến hành cuộc bầu cử, chính phủ của Burundi có thể đã đánh mất tính chính đáng của mình dưới mắt của nhân dân và có thể vô hiệu hóa Thỏa thuận Asusha đã chấm dứt cuộc nội chiến tại nước này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ tái xét mọi phương diện của mối quan hệ song phương với Burundi mà hiện vẫn chưa bị tạm ngưng và có thể áp đặt các hạn chế visa đối với những người cổ vũ cho bạo lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG