Đường dẫn truy cập

Báo TQ hô hào châu Á chống thuế quan Mỹ


Cảng nước sâu ở Thượng Hải.
Cảng nước sâu ở Thượng Hải.

Các nước châu Á nên hợp lực để phát triển mạnh thêm ngành công nghiệp, tránh bị ảnh hưởng bởi mức thuế quan của chính phủ Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc, các chuyên gia nói với tờ Global Times của Bắc Kinh hôm 8/7.

Ông Bai Ming, một nhà nghiên cứu thuộc Học viện Thương mại Quốc tế và Hợp tác Kinh tế Trung Quốc, nói với tờ Global Times hôm 8/7: “Trung Quốc và nhiều nước châu Á khác có cùng ngành công nghiệp, và do đó họ có cùng một nhu cầu để chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Họ nên tận dụng lợi thế của họ và xây dựng các ngành công nghiệp hiện tại ngày càng mạnh mẽ hơn.”

Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đến Đức kêu gọi Berlin chống lại chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ mậu dịch, hãng tin Reuters trích lời Đại sứ Bắc Kinh tại Liên minh Châu Âu cho biết hôm 9/7.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Vấn đề xung đột thương mại giữa châu Âu, Trung Quốc và Hoa Kỳ nhiều khả năng nằm trong chương trình nghị sự trong cuộc gặp giữa ông Lý Khắc Cường và Thủ tướng Đức Angela Merkel ở thủ đô Berlin hôm 9/7.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Handelsblatt, đại sứ Trung Quốc Zhang Ming cảnh báo rằng Trung Quốc và châu Âu đã sẵn sàng làm những gì cần thiết để đáp trả và cho Hoa Kỳ thấy rằng một chính sách làm theo thang xung đột thương mại sẽ có hại.

Ông Zhang Ming cho biết trong cuộc phỏng vấn: “Trung Quốc đã cố gắng rất nhiều để ngăn chặn tránh chấp thương mại với Hoa Kỳ leo thang thành cuộc chiến thương mại, nhưng chuyện này cần phải nỗ lực từ cả hai phía.”

Ông nói thêm rằng không ai sẽ hưởng lợi từ một cuộc xung đột thương mại toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG