Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Việt Nam, TQ tiếc thương ông Fidel Castro


Người dân thắp nến, tưởng nhớ ông Fidel Castro ở Tegucigalpa, Honduras, hôm 26/11.
Người dân thắp nến, tưởng nhớ ông Fidel Castro ở Tegucigalpa, Honduras, hôm 26/11.

Giới lãnh đạo cộng sản Việt Nam và Trung Quốc cùng tuyên bố đã "mất đi một người đồng chí", sau khi cựu lãnh tụ Cuba Fidel Castro qua đời.

“Tứ trụ” của Việt Nam gồm tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội hôm 26/11 đã gửi điện chia buồn, trong đó tuyên bố đã “mất đi một người đồng chí, anh em chiến đấu vô cùng thân thiết và quý mến”.

Các nhà lãnh đạo của Việt Nam còn viết rằng ông Fidel Castro “luôn sát cánh cùng Việt Nam trong những năm tháng gian khổ của cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong ngày vui thắng lợi và công cuộc 'xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn'".

Ngoài ra, bức điện chia buồn được Bộ Ngoại giao Việt Nam đăng tải còn dẫn lời ông Fidel Castro từng nói rằng: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình".

Cựu lãnh tụ cộng sản Cuba qua đời hôm 25/11, thọ 90 tuổi. Hồi giữa tháng này, Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang là một trong số ít các nguyên thủ được diện kiến ông Fidel Castro.

Các bức ảnh được truyền thông đăng tải cho thấy ông Quang cùng với phu nhân hôm 15/11 tới thăm “người đồng chí” và tặng một bức vẽ thời trẻ của ông Fidel Castro.

Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang cùng với phu nhân hôm 15/11 tới thăm “người đồng chí” và tặng một bức vẽ thời trẻ của ông Fidel Castro.
Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang cùng với phu nhân hôm 15/11 tới thăm “người đồng chí” và tặng một bức vẽ thời trẻ của ông Fidel Castro.

Lịch sử ghi nhớ

Về phía Trung Quốc, theo AFP, Chủ tịch Tập Cận Bình nói trên truyền hình nhà nước rằng “người dân Trung Quốc đã mất đi một người đồng chí tốt và chân chính”, và tuyên bố rằng “đồng chí Castro sẽ sống mãi”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói thêm rằng ông Castro là “một người vĩ đại trong thời đại của chúng ta”, và rằng “lịch sử và người dân sẽ nhớ tới ông ấy”.

Ông Tập nói rằng bang giao giữa hai quốc gia cộng sản phát triển nhanh chóng nhờ các nỗ lực của ông Castro sau khi mối quan hệ ngoại giao được thiết lập năm 1960.

Trong khi lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc thương tiếc cố lãnh tụ Cuba, nhiều người Cuba lưu vong ở Hoa Kỳ đã đổ ra đường phố ăn mừng sau khi nghe tin ông ông Fidel Castro qua đời.

Khác với tuyên bố chừng mực của đương kim Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Tổng thống đắc cử Donald Trump gọi ông Fidel Castro là một “kẻ độc tài tàn bạo”, “đã tước đi các quyền cơ bản” của người dân Cuba.

Cựu lãnh tụ Cuba Fidel Castro nói sắp ‘gần đất xa trời’
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:36 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG