Đường dẫn truy cập

Tờ NY Times: Các nỗ lực tình báo thất bại ở Benghazi


Vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi đã làm thiệt mạng Đại sứ Christopher Stevens và 3 công dân Hoa Kỳ khác.
Vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi đã làm thiệt mạng Đại sứ Christopher Stevens và 3 công dân Hoa Kỳ khác.
Một tờ báo hàng đầu của Mỹ cho rằng các nỗ lực tình báo của Hoa Kỳ tại Libya tập trung vào al-Qaida có thể đã góp phần vào vụ giết hại đại sứ Mỹ tại Libya vào năm 2012.

Tờ New York Times hôm qua đưa tin rằng sau nhiều tháng điều tra, tờ này không thể tìm thấy được các bằng chứng nào cho thấy al-Qaida hay bất kỳ các tổ chức khủng bố quốc tế nào khác đóng vai trò trong vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, làm thiệt mạng Đại sứ Christopher Stevens và 3 công dân Hoa Kỳ khác.

Tờ báo nói rằng việc ‘tập trung’ vào al-Qaida có thể đã làm phân tâm các chuyên gia tình báo trước ‘các mối đe dọa tiềm tàng khác’ trong đó phải kể tới các thủ lĩnh dân quân địa phương có tư tưởng chống phương Tây như Ahmed Abu Khattala, và phản ứng tức giận trước một đoạn video phỉ báng đạo Hồi được thực hiện ở Mỹ.

Tờ New York Times nói các thủ lĩnh của cuộc tấn công là những chiến binh trước đó đã hưởng lợi trực tiếp từ các cuộc không kích rộng khắp cũng như các hỗ trợ tiếp vận của NATO trong cuộc nổi dậy chống lại Moammar Gadhafi.

Bài báo của phóng viên David Kirkpatrick của tờ The New York Times dựa trên nhiều cuộc phỏng vấn với những người Libya tại Benghazi có thông tin trực tiếp về vụ tấn công mà đám đông đầy tức giận đã giết chết 4 người Mỹ.

Ngay sau đó, chính quyền của Tổng thống Obama nói các cái chết là hệ quả của một cuộc biểu tình bài phương Tây đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Nhưng chính quyền của ông Obama đã bị phe Cộng hòa tại Quốc hội chỉ trích dữ dội vì không phát hiện cũng như ngăn chặn cuộc tấn công mà phe Cộng hòa tin rằng đã được hoạch định bởi al-Qaida nhằm kỷ niệm cuộc tấn công của tổ chức này vào Hoa Kỳ ngày 11/9/2001.

Nhiều đảng viên Cộng hòa cụ thể đổ lỗi cho ngoại trưởng lúc đó là bà Hillary Clinton.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG