Đường dẫn truy cập

Báo NY Times: Al-Qaida không đóng vai trò trong vụ tấn công Benghazi


Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi buổi sáng sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9, 2012.
Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi buổi sáng sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9, 2012.
Báo New York Times nói cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2012 vào phái bộ ngoại giao của Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya, là do những chiến binh được lợi trực tiếp từ việc yểm trợ rộng rãi về không lực và tiếp vận của NATO trong cuộc nổi dậy chống lại Moammar Gadhafi.

Phóng viên David Kirkpatrick của tờ Times cho biết đã dành nhiều tháng phỏng vấn những người Libya trực tiếp biết về vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ và bối cảnh lúc đó. Không có nguồn tin nào đưa ra bằng chứng cho thấy al-Qaida đứng đằng sau vụ đám đông phẫn nộ xông vào đốt phá lãnh sự quán Mỹ, khiến 4 người thiệt mạng trong đó có cả đại sứ Christopher Stevens.

Ngay sau đó vụ việc đó, chính quyền Tổng thống Obama nói những người thiệt mạng là kết quả của một cuộc biểu tình chống phương Tây vượt ngoài tầm kiểm soát. Những người Hồi Giáo trên toàn thế giới giận giữ vì một video nghiệp dư sản xuất ở Mỹ có nội dung nhạo báng Tiên tri Muhammad.

Một số tin tức cho rằng cuộc tấn công Benghazi do nhóm khủng bố có liên hệ đến al-Qaida tổ chức. Chính quyền ông Obama bị đảng Cộng hòa trong Quốc hội chỉ trích kịch liệt vì không phát giác được cũng như ngăn ngừa cuộc tấn công. Nhiều người đặc biệt đổ lỗi cho ngoại trưởng Hillary Clinton lúc đó.

Theo báo Times, những mối đe dọa xuất phát từ những phần tử chủ chiến địa phương đã nảy nở khắp vùng Trung Đông, và do tập trung chiến đấu chống al-Qaida, Mỹ có thể đã lơ là trong việc bảo vệ những lợi ích của mình.

Bài báo của phóng viên Kikrpatrick ngày thứ Bảy cho biết nhân vật trung tâm của cuộc tấn công 11 tháng 9 vào Benghazi là Ahmed Abu Khattala, lãnh tụ dân quân chống Gadhafi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG