Đường dẫn truy cập

Bão Matthew quét qua Caribbean


Những chiếc xe đi trên đường phố khu trung tâm thủ đô Kingston, Jamaica, ngày 02 tháng 10 năm 2016.
Những chiếc xe đi trên đường phố khu trung tâm thủ đô Kingston, Jamaica, ngày 02 tháng 10 năm 2016.

Một cảnh báo bão hiện đang được đưa ra cho Jamaica và Haiti, cũng như nhiều khu vực của Cuba và Bahamas khi bão Matthew di chuyển qua vùng biển Caribbean.

Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ cho biết tâm bão Matthew sẽ tiếp cận Jamaica và khu vực tây nam Jamaica vào đêm thứ Hai, và phía đông Cuba vào thứ Ba.

Jamaica và Haiti hiện tiếp tục khuyến cáo người dân ở các khu vực có nhiều nguy cơ đi sơ tán tới những khu vực an toàn hơn.

Bộ trưởng Nội vụ Haiti, Francois Anick Joseph, nói các giới chức đang “rất lo lắng” cho tình hình ở đây. Ông cho biết thêm là đã có 1.300 chỗ tạm trú được lập ra để trợ giúp cho hàng trăm ngàn người.

Tuy nhiên, vẫn có gần 2.000 người không chịu rời khỏi nhà. Bộ trưởng Haiti cho biết chính quyền sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần thiết. Haiti đã sơ tán dân khỏi các đảo cát sẽ bị bão trực tiếp đánh vào ở ngoài khơi bờ biển phía nam.

Bão Matthew là cơn bão mạnh nhất trên Đại Tây Dương kể từ cơn bão Felix hồi năm 2007. Với những cơn gió giật mạnh hơn và sức gió tối đa 215 km mỗi giờ, bão Matthew dự kiến sẽ vẫn rất mạnh cho đến hết thứ Ba.

Chính phủ Cuba đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 5 tỉnh phía đông của đảo quốc này.

Hàng trăm người đã được trực thăng không vận khỏi căn cứ hải quân của Mỹ tại Vịnh Guantanamo trước cơn bão.

Hải quân cho biết những người ở lại căn cứ và nhà tù quân sự ở cuối khu vực phía đông Cuba cũng được khuyến cáo tìm nơi trú ẩn. Lệnh sơ tán bắt buộc đối với những nhân viên không cần thiết cũng đã có hiệu lực.

Rất nhiều tù nhân hiện vẫn bị giam giữ tại nhà tù. Có khoảng 5.500 người hiện sống tại căn cứ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG