Đường dẫn truy cập

Bão Hagupit làm ít nhất 21 người thiệt mạng ở Philippines


Cảnh tàn phá sau khi bão Hagupit quét qua Đông Samar, ở trung phần Philippines, 8/12/14
Cảnh tàn phá sau khi bão Hagupit quét qua Đông Samar, ở trung phần Philippines, 8/12/14

Hội Chữ Thập Đỏ Philippines cho biết có ít nhất 21 người thiệt mạng vì một cơn bão mạnh đổ bộ vào đảo quốc này.

Tổng Thư Ký Hội Chữ Thập Đỏ Gwendolyn Pang ngày hôm nay nói có ít nhất 18 nạn nhân chết tại đảo Samar, miền đông Philippines nơi cơn bão Hagupit đổ bộ vào đất liền cuối ngày thứ Bảy.

Con số tử vong mới nhất được đưa ra giữa lúc thủ đô Manila chuẩn bị bão đến vào ngày thứ Ba khi Hagupit tiếp tục di chuyển chậm dần xuyên qua Philippines.

Các trường học đóng cửa, thị trường chứng khoán cũng đóng cửa, nhiều văn phòng và công nhân viên chức chính phủ được thông báo ở nhà và hàng chục chuyến bay thương mại bị huỷ bỏ.

Ông Alexander Pama, phát ngôn viên của Cơ quan Phụ trách Tai hoạ Quốc gia nói:

“Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành các hoạt động cứu trợ tại những nơi ảnh hưởng vì bão Hagupit, còn gọi là bão Ruby, và chúng tôi đang tiếp tục các kế hoạch của chúng tôi khi chúng tôi bắt đầu hoạt động tại Masbate, trên đường đi của bão, và chúng tôi đang chuẩn bị cho các tỉnh Mindoro, Nam Tagalog và khu đô thị Manila.”

Các nhà dự báo thời tiết nói Hagupit có thể mất 3 ngày thổi qua miền trung Philippines. Một triệu người đã được sơ tán khỏi các làng mạc vùng biển và các khu vực dễ bị đất chuồi và được đưa đến các nơi tạm trú.

Cư dân bờ biển Enriquita Arevalo cho biết:

“Chúng tôi an toàn và an ninh tại đây. Nếu chúng tôi ở gần bờ biển, nước có thể dâng lên và chúng tôi chết nếu chuyện này xảy ra.”

Ngày hôm nay, cơn bão yếu dần sau khi vào đất liền tối ngày thứ Bảy, thổi bay mái các toà nhà, làm mất điện tại toàn bộ các tỉnh bờ biển và làm ít nhất 3 người thiệt mạng.

Các nhà dự báo thời tiết nói Bão Hagupit là trận bão lớn nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay nhưng không mạnh như cơn bão Haiyan năm ngoái, làm cho hơn 7.300 người thiệt mạng và mang theo những cơn gió mạnh nhất chưa từng xảy ra trên đất liền.

Hàng ngàn nạn nhân Bão Haiyan vẫn còn sống trong các lều trại, một năm sau khi bão thổi vào theo hướng như bão Hagupit hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG