Đường dẫn truy cập

Bạo động bùng phát giữa tín đồ Hồi Giáo và Phật Giáo ở Miến Điện


Bức tượng Phật nằm giữa cảnh hoang tàn của một ngôi chùa gần biên giới Bangladesh và Miến Điện bị hàng ngàn người Hồi giáo Bangladesh phóng hỏa thiêu rụi
Bức tượng Phật nằm giữa cảnh hoang tàn của một ngôi chùa gần biên giới Bangladesh và Miến Điện bị hàng ngàn người Hồi giáo Bangladesh phóng hỏa thiêu rụi
Số tử vong tăng cao tại bang Rakhine ở miền tây Miến Điện giữa lúc giao tranh tiếp diễn giữa các tín đồ Hồi Giáo và những người theo Phật Giáo.

Hôm thứ Năm, các giới chức bang Rakhine nói rằng kể từ hôm thứ Tư, có ít nhất 12 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ. Họ khuyến cáo rằng số tử vong từ khi bạo động bùng phát hôm Chủ Nhật có thể lên đến 50 người.

Các giới chức còn ước lượng là có đến hàng chục người bị thương và nhiều người khác vẫn bị mất tích.

Cùng ngày, các giới chức Miến Điện nói gần 2.000 căn nhà và 8 cơ sở tôn giáo đã bị phóng hỏa kể từ khi các vụ xung đột bùng phát.

Ông Zaw Htay thuộc văn phòng Tổng thống nói với ban Miến Ngữ Đài VOA rằng chính phủ đang có những bước để hành động. Ông nói:

“Để đối phó với tình hình, trước hết chính phủ đã ra lệnh giới nghiêm. Tổng thống mới đây cũng ra lệnh gởi thêm lực lượng an ninh đến đó.”

Lệnh giới nghiêm đã được ban hành tại 4 thị trấn nằm tại tâm điểm của các vụ bạo động— đó là các thị trấn Myebon, Minbya, Kayuk, Phyu và Mrauk Oo.

Các cuộc giao tranh đã gây sự chú ý của Liên Hiệp Quốc. Từ Rangoon, điều phối viên Liên Hiệp Quốc Ashok Nigam đã ra tuyên bố nói Liên Hiệp Quốc “quan tâm sâu sắc” về vấn đề này, và những cuộc giao tranh “đã buộc hàng ngàn người, kể cả phụ nữ và trẻ em, phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.”

Đây là vụ bất ổn tệ hại nhất trong vùng kể từ tháng 6 năm nay, khi các vụ xung đột lan rộng giữa những người theo Phật Giáo và tín đồ Hồi Giáo Rohingya đã làm hàng chục người thiệt mạng, và hàng chục ngàn người khác phải sơ tán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG