Đường dẫn truy cập

Báo cáo viên LHQ yêu cầu Việt Nam giải trình việc sách nhiễu Ngày Nạn nhân Tôn giáo


Các tín đồ Tin lành người Thượng Tây Nguyên kỷ niệm Ngày Quốc tế Tưởng niệm các nạn nhân bị bạo lực vì Tôn giáo hay Niềm tin 22/08/2022. Photo Facebook Nguoi Thuong vi Cong ly.
Các tín đồ Tin lành người Thượng Tây Nguyên kỷ niệm Ngày Quốc tế Tưởng niệm các nạn nhân bị bạo lực vì Tôn giáo hay Niềm tin 22/08/2022. Photo Facebook Nguoi Thuong vi Cong ly.

Uỷ ban Nhân quyền LHQ vừa công bố giác thư gửi cho Việt Nam liên quan đến các hành vi sách nhiễu của chính quyền nhằm ngăn cản các tín đồ hưởng ứng Ngày Quốc tế Tưởng niệm các nạn nhân bị bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin.

Giác thư của bốn Báo cáo viên đặc biệt phụ trách các vấn đề tự do tôn giáo và niềm tin, bắt bớ tùy tiện, tự do nhóm họp và lập hội, các vấn đề người thiểu số đề ngày 6/9/2022 nêu cụ thể ba tín đồ Tin Lành người Thượng Tây Nguyên ở huyện Cư M’Gar, tỉnh Đăk Lăk bị chính quyền sách nhiễu và xử phạt hành chính:

“Chúng tôi đặc biệt lo ngại rằng một cơ quan hành chính đã xử phạt các ông Y Cung Niê, ông Y Thinh Niê và ông Y Don Niê vì sự tham gia của họ vào các hoạt động ôn hòa nhằm tôn vinh Ngày Quốc tế Tưởng niệm các nạn nhân bị bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin, ngày này được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua trong nghị quyết A / RES / 73/296 ngày 2/6/2019”.

Giác thư chỉ ra rằng vào ngày 6/10/2022, các tín đồ này bị phạt mỗi người 4 triệu đồng vì đã hưởng ứng Ngày Quốc tế Tưởng niệm các nạn nhân bị bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin 22/8/2021.

Văn thư của các chuyên gia nhân quyền LHQ gửi chính phủ Việt Nam ngày 6/9/2022. Photo UN.
Văn thư của các chuyên gia nhân quyền LHQ gửi chính phủ Việt Nam ngày 6/9/2022. Photo UN.

Không những thế, từ tháng 5/2022, chính quyền đã nhiều lần buộc các ông phải trình diện ở đồn công an điều tra, bị hăm doạ, và bị cấm cản, giác thư cho biết thêm. Hơn nữa, các tín đồ này đã nhiều lần yêu cầu chính quyền cung cấp biên bản xử phạt, nhưng chính quyền đã từ chối, cho rằng các biên bản này “là bí mật quốc gia” nên không thể cung cấp cho nạn nhân.

Các chuyên gia nhân quyền LHQ yêu cầu chính quyền Việt Nam cung cấp các căn cứ dùng để xử phạt trên, bao gồm biên bản vi phạm, đối với 3 tín đồ Tin Lành người Thượng kể trên và giải trình lý do ngăn cản công dân tham gia Ngày Quốc Tế do LHQ đề xướng.

Các chuyên gia LHQ cho biết họ sẽ nêu vấn đề này tại khoá họp tiếp theo của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ, mà Việt Nam là một thành viên trong nhiệm kỳ 2023-2025.

VOA đã liên lạc chính quyền tỉnh Đăk Lăk và Bộ Ngoại giao Việt Nam, và yêu cầu cho ý kiến phản hồi về giác thư của LHQ, nhưng chưa được trả lời.

Phái bộ Mỹ và phương Tây tại VN ủng hộ các nạn nhân bị bạo hành tôn giáo
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:06 0:00

Trang tin Người Thượng Vì Công Lý cho biết ông Y Thinh Niê, 42 tuổi, cư trú tại buôn Drai Sí, xã Ea Tar, huyện Cư Mgar, một người theo đạo Tin Lành, đã bất ngờ bị công an bắt khi trên đường đưa con đi học vào ngày 26/2/2021. Hai hôm trước khi bị bắt, công an đã đến nhà ông Niê để mời ông lên đồn công an làm việc nhưng ông từ chối vì không có giấy mời.

Trang Người Thượng Vì Công Lý cho biết lý do ông Niê bị bắt có liên quan đến việc ông đã chụp ảnh kỷ niệm Ngày Quốc tế Tưởng niệm các Nạn nhân bị Bạo hành vì Lý do Tôn giáo hay Niềm Tin (22/8/2020) và Ngày Nhân quyền Quốc tế (10/12/2020).

Từ trước đến nay, chính quyền Việt Nam bác bỏ các hành vi nhà nước sách nhiễu tự do tôn giáo, cho rằng các quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của mọi người dân “luôn được đảm bảo”.

Nhân ngày Quốc tế tưởng niệm nạn nhân của các hành vi bạo hành vì tôn giáo hoặc tín ngưỡng 22/8/2022, các phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ và 6 nước phương Tây tại Việt Nam ra tuyên bố chung bày tỏ sự ủng hộ đối với các nạn nhân, tôn vinh họ vì “đã phải gánh chịu những hành vi bạo lực đó chỉ vì họ đã thực thi cũng như bảo vệ quyền con người”.

“Chúng tôi cực lực lên án các hành vi bạo lực đang tiếp tục diễn ra nhắm vào các cá nhân vì tôn giáo hoặc tín ngưỡng, bao gồm cả những người thuộc các nhóm tôn giáo thiểu số”, tuyên bố chung của các phái đoàn ngoại giao tại Việt Nam bao gồm Đại sứ quán Áo, Canada, Hà Lan, Na Uy, Thụy Sĩ, Anh và Hoa Kỳ viết.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG