Đường dẫn truy cập

Bangladesh y án tử hình thủ lĩnh đảng Hồi giáo


Ông Maulana Matiur Rahman Nizami bị kết án hồi tháng 10 năm 2014 với các tội diệt chủng, giết người, tra tấn, hãm hiếp và phá hoại tài sản.
Ông Maulana Matiur Rahman Nizami bị kết án hồi tháng 10 năm 2014 với các tội diệt chủng, giết người, tra tấn, hãm hiếp và phá hoại tài sản.

Tòa tối cao của Bangladesh hôm thứ Tư phán quyết giữ y án tử hình đã tuyên đối với thủ lãnh của đảng Hồi giáo lớn nhất nước này phạm tội ác chiến tranh.

Một hội đồng thẩm phán bác kháng án của ông Motiur Rahman Nizami, một cựu bộ trưởng Nội các là thủ lãnh của đảng Jamaat-e-Islami bảo thủ. Phán quyết của tòa tối cao dỡ bỏ những vứng mắc cuối cùng đối với việc thi hành án.

Ông Nizami bị kết án hồi tháng 10 năm 2014 với các tội diệt chủng, giết người, tra tấn, hãm hiếp và phá hoại tài sản vì vai trò trong cuộc chiến tranh dài 9 tháng của Bangladesh giành độc lập từ Pakistan năm 1971.

Bangladesh nói quân đội Pakistan và những người Bangladesh theo Pakistan đã sát hại ba triệu người, hãm hiếp 200.000 phụ nữ và đẩy 10 triệu người vào các trại tị nạn bên nước láng giềng Ấn Ðộ. Đảng Jamaat-e-Islami phản đối độc lập.

Kể từ năm 2010, một tòa án đặc biệt do Thủ tướng Sheikh Hasina thành lập đã kết án hơn một chục thủ lãnh đối lập phạm tội ác chiến tranh. Những người chống đối lên án việc xét xử này là một mưu đồ mang động cơ chính trị nhắm vào các thành viên đối lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG