Đường dẫn truy cập

Bangladesh bênh vực cách đối xử với người tỵ nạn Miến Ðiện


Bangladesh bác bỏ những cáo buộc nói rằng nước này đã buộc hàng chục ngàn người tỵ nạn Hồi giáo Rohingya, đã đào thoát ra khỏi Miến điện, phải vào các trại tạm cư dã chiến.

Một tổ chức đặt căn cứ tại Hoa Kỳ, nhóm Y sĩ vì nhân quyền, tuần này tố cáo Bangladesh đã dùng vũ lực để buộc những người tỵ nạn không được đăng ký vào những trại mà họ gọi là “các nhà tù lộ thiên”, đồng thời cản trở không cho các nhóm cứu trợ cung cấp lương thực cho người tỵ nạn.

Nhóm Y sĩ vì Nhân quyền nói dường như chính phủ Bangladesh tại Dhaka đang tìm cách để gây nản lòng cho những người Rohinya khác, để họ đừng chạy đến Bangladesh nữa.

Phái bộ của Bangladesh tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York đã ra một thông cáo hôm thứ Năm, bác bỏ những cáo buộc nói rằng các lực lượng an ninh Bangladesh đã thực hiện những vụ bắt bớ vô cớ, giam cầm và trục xuất bất hợp pháp người Rohingya trong mấy tuần lễ gần đây.

Thông cáo của phái đoàn Bangladesh không trực tiếp đáp trả những lời tố cáo nói rằng nước họ đã ngăn chận các nỗ lực phân phối lương thực, nhưng nói rằng chỉ cung cấp những hỗ trợ cho người tỵ nạn không thôi, “không giúp ích gì”.

Chính phủ Bangladesh nói họ sợ rằng cho định cư một số người tỵ nạn vô giới hạn sẽ khuyến khích thêm nhiều người khác đến Bangladesh.

Thông cáo này nói có đến 400.000 người tỵ nạn Miến Điện bất hợp pháp đang có mặt tại Bangladesh, và những người này đang làm kiệt quệ tài nguyên của nước họ.

Chính phủ Bangladesh nói họ hoan nghênh đề nghị của quốc tế cho nhóm người tỵ nạn này tái định cư.

Chính quyền quân sự Miến Điện không công nhận người Hồi giáo Rohinya là công dân Miến điện. Hơn 200,000 người đã đào thoát để tránh chính sách đàn áp của Miến Điện, hiện đang cư ngụ tại Bangladesh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG