Đường dẫn truy cập

Bạn của nghi phạm vụ đánh bom Boston bị kết tội


Azamat Tazhayakov, bạn của Dzhokhar Tsarnaev, dự phiên tòa khai cung ở Boston
Azamat Tazhayakov, bạn của Dzhokhar Tsarnaev, dự phiên tòa khai cung ở Boston

Tòa án kết tội một người bạn của nghi phạm Dzokhar Tsarnaev trong vụ đánh bom cuộc đua ma-ra-tông Boston vì cản trở cuộc điều tra vụ nổ gây chết người.

Azamat Tazhayakov bị tuyên tội âm mưu đánh bom và cản trở công lý ở Boston.

Các công tố viên cho biết ba ngày sau vụ đánh bom ngày 15 tháng 4 năm 2013, Tazhayakov, 20 tuổi, và một người bạn ở đại học đã phi tang ba lô của Tsarnaev khỏi phòng ký túc xá của anh ta ở Đại học Massachusetts-Dartmouth. Ba lô chứa pháo hoa cải biến đã bị những người bạn ném đi.

Tazhayakov đối mặt với mức án lên tới 20 năm tù vì tội cản trở công lý và tối đa 5 năm tù về tội âm mưu đánh bom. Phiên tòa tuyên án theo lịch diễn ra vào ngày 16 tháng 10.

Hai quả bom phát nổ gần vạch đích của cuộc đua ma-ra-tông Boston hàng năm, giết chết ba người và làm bị thương hơn 260 người khác.

Cảnh sát nói rằng hai anh em thuộc sắc dân Chechnya sống ở Mỹ 10 năm, Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev, đã mang hai quả bom trong ba lô ra đường phố Boston gần vạch đích trước khi kích nổ.

Vài ngày sau, Tamerlan bị giết chết trong một cuộc đấu súng với cảnh sát và Dzhokhar bị phát hiện đang lẩn trốn trong một chiếc thuyền đậu trong sân sau của một ngôi nhà ở ngoại ô Boston. Nhà chức trách nói rằng anh ta đã để lại lời thú nhận viết tay nguệch ngoạc trên mặt trong chiếc thuyền, nói rằng vụ đánh bom là để trả thù việc Mỹ giết người Hồi giáo trong cuộc chiến tranh do Mỹ cầm đầu ở nước ngoài.

Dzhokhar Tsarnaev, giờ 20 tuổi, đang bị giam giữ ở Mỹ chờ xét xử về nhiều cáo buộc, gồm cáo buộc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG