Đường dẫn truy cập

Cộng đồng quốc tế họp tại Bali để bàn về vấn đề môi trường


Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu biến đổi Copenhagen, 12/2009
Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu biến đổi Copenhagen, 12/2009

Hơn 140 chính phủ các nước trên thế giới sẽ nhóm họp tuần này tại Indonesia trong Chương Trình Môi Trường của Liên Hiệp Quốc, một hội nghị lớn nhất như vậy kể từ khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu hồi tháng 12 năm ngoái tại Copenhagen. Thông tín viên Solenn Honorine tường thuật cho đài VOA từ nơi diễn ra hội nghị tại Bali.

Kể từ khi hội nghị thượng đỉnh Copenhagen không đạt được hiệp định có tính cưỡng hành nào để giảm bớt khí thải carbon, Giám đốc Chương trình Môi trường của Liên Hiệp Quốc, ông Achim Steiner, nói rằng, chương trình này sẽ khó bật dậy được.

Ông Steiner cho biết: "Tôi nghĩ rằng hội nghị Copenhagen sẽ chỉ còn thấy dấu vết khi sử sách ghi chép rằng nhân loại đã thất bại trong trách nhiệm hành động của mình. Việc đạt được một hiệp định đã trở thành khó khăn hơn là tại hội nghị Copenhagen."

Các chuyên gia tại Bali nhấn mạnh rằng, đây vẫn còn là vấn đề khẩn cấp. Khi những hoạt động của con người tiếp tục đe dọa tới môi trường thì tình trạng biến đổi khí hậu có thể gia tăng tốc độ.

Ông Steiner nói tiếp: "Theo định nghĩa thì hành động về môi trường không phải là chuyện làm cho người ta nghèo đi. Và tôi thấy một điều mỉa mai chua chát: đó là chúng ta đang phá hủy hệ thống sinh thái hấp thu khí carbon trong khi chi tiêu nhiều tỉ đô la cho nhà máy điện thế hệ mới sẽ thâu hút, tồn trữ và tách carbon bằng một phương pháp vẫn chỉ là một giả thuyết."

Ông Steiner nhấn mạnh rằng việc đạt được một hiệp định là trách nhiệm chung của cả thế giới.

Ông nói: "Quý vị có thể luôn luôn tìm được lý do để không hành động vì một nước nào đó không làm chuyện phải. Tôi nghĩ rằng, hiện nay vẫn có những ý kiến rằng nếu Hoa Kỳ và Trung Quốc chịu đồng ý với nhau thì vấn đề sẽ được giải quyết. Khối G-20 cũng không đưa ra được sự đồng thuận về vấn đề này và các nền kinh tế lớn khác cũng vậy. Vì thế xin hãy xem lại vấn đề, có phải đường lối đa nguyên không còn tồn tại nữa?"

Hội nghị Bali là hội nghị quốc tế lớn đầu tiên được triệu tập kể từ khi hội nghị thượng đỉnh Copenhagen được tổ chức hồi năm ngoái. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hy vọng rằng, chính trường quốc tế có thể sẽ có lên một giới lãnh đạo hữu hiệu cho vấn đề biến đổi khí hậu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG