Đường dẫn truy cập

Ủy ban quốc tế bắt đầu điều tra về vụ bất ổn tại Bahrain


Các cuộc biểu tình do phe Hồi giáo Shia dẫn đầu kéo dài nhiều tháng trời khiến hơn 30 người thiệt mạng
Các cuộc biểu tình do phe Hồi giáo Shia dẫn đầu kéo dài nhiều tháng trời khiến hơn 30 người thiệt mạng

Một ủy ban quốc tế do quốc vương Bahrain thành lập đã bắt đầu điều tra về các cuộc biểu tình do phe Hồi giáo Shia dẫn đầu kéo dài nhiều tháng trời làm rung chuyển vương quốc tại vùng vịnh Ba Tư vào trước đây trong năm, khiến hơn 30 người thiệt mạng.

Người đứng đầu ủy ban 5 người, ông Mahmoud Cherif Bassioun, hôm Chủ nhật cho hay ủy ban của ông sẽ họp với các giới chức chính phủ và quân đội, giới lãnh đạo đối lập và những nhà hoạt động tranh đấu, gồm cả những người bị bắt giữ vì tham gia biểu tình. Ông Bassiouni nói rằng toán điều tra của ông sẽ xét tới vai trò của các lực lượng an ninh trong các cuộc biểu tình.

Ông cho biết ủy ban sẽ đệ trình kết quả điều tra vào tháng Mười.

Ông Bassiouni là một giáo sư luật học người Mỹ gốc Ai Cập đã từng dẫn đầu các cuộc điều tra về những lời tố cáo các tội ác chiến tranh tại Bosnia, hay gần đây hơn, tại Libya. Ủy ban cũng có cả thẩm phán Canada từng là Chủ tịch tòa án hình sự quốc tế, ông Philipe Kirsch, luật sư nhân quyền người Anh, ông Nigel Rodley, luật sư Iran Mahnoush Arsanjani và một chuyên gia Kuwait về luật, ông Badria al-Awadhi.

Nhà cầm quyền Bahrain thuộc Hồi giáo Sunni đã áp đặt quân luật và dẹp tan những cuộc biểu tình đòi dân chủ hầu hết do phe Hồi giáo Shia cầm đầu diễn ra trong tháng Ba. Tình trạng khẩn trương đã được bãi bỏ ngày 1 tháng Sáu. Ít nhất có 32 người thiệt mạng trong vụ đàn áp, hàng trăm người bị bắt, hầu hết là người Hồi giáo Shia và khoảng 2 ngàn người bị sa thải hay tạm cho nghỉ việc.

Bahrain đã tuyên bố sẽ cho ủy ban này tiếp cận với các hồ sơ chính thức và cho phép ủy ban gặp các nhân chứng trong vòng kín đáo. Chính phủ tại Manama bác bỏ bất cứ tin gì cho là cảnh sát đã sử dụng bạo lực một cách có hệ thống. Thay vào đó, chính phủ Bahrain đã lên án những người biểu tình theo đuổi một lề lối chia rẽ giữa các phe phái tôn giáo, đường lối này được thế lực Hồi giáo Shia ở nước láng giềng Iran hỗ trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG