Đường dẫn truy cập

Dân biểu Michele Bachmann tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ


Nữ Dân biểu Michele Bachmann loan báo quyết đinh tranh cử tổng thống
Nữ Dân biểu Michele Bachmann loan báo quyết đinh tranh cử tổng thống

Nữ Dân biểu Michele Bachmann của tiểu bang Minnesota chính thức loan báo tham gia cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc năm tới. Tuy không được nhiều người biết đến, bà được các chuyên viên cho là có thể chiếm cảm tình của thành phần cử tri không thích ông Mitt Romney, ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Cộng hòa hiện nay.

Bà Michele Bachmann bắn phát súng tham gia cuộc đua tại thành phố Waterloo của tiểu bang Iowa, nơi bà đã chào đời:

“Chúng ta có thể thắng vào năm 2012 và chúng ta sẽ thắng!”

Bà đã giữ 3 nhiệm kỳ dân biểu tại tiểu bang Minnesota kế bên, và gốc gác Iowa của bà có thể giúp bà khi tiểu bang này bắt đầu có những cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên vào tháng 2 sang năm.

Cuộc thăm dò mới nhất do một tờ báo ở Iowa thực hiện cho thấy bà có ngang ngửa điểm với ông Mitt Romney khi cử tri đảng Cộng hòa Iowa được hỏi họ sẽ chọn ai.

Ông Romney được 23% còn bà Bachmann được 22%. Các ứng cử viên còn lại đứng đằng sau xa hai người này.

Bà Bachmann tập trung thu phục cảm tình của hai thành phần đảng viên Cộng hòa, gồm những người bảo thủ về các vấn đề xã hội và những người đang ủng hộ phong trào Tea Party, muốn có một chính quyền trung ương nhỏ hơn.

Giống như các ứng cử viên khác của đảng Cộng hòa, bà Bachmann cho rằng hình ảnh của nước Mỹ bị giảm sút dưới chính quyền Obama.

Bà nói: “Chúng ta không thể tiếp tục 4 năm nữa với một chính sách ngoại giao của một tổng thống chỉ đứng phía sau để lãnh đạo, không biết bênh vực các bạn hữu như Israel, và chống trả kém hiệu quả trước kẻ thù. Chúng ta không thể tiếp tục 4 năm nữa với Barack Obama!”

Bà Bachmann còn chê bên trong nước Mỹ, chính quyền Obama không tạo thêm được công ăn việc làm.

Các nhà phân tích nói ảnh hưởng của bà Bachmann lên cao sau khi các ứng cử viên Cộng hòa tranh luận ở New Hampshire mới đây, và kết các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy bà nằm trong 1/3 đầu tiên nếu ta xếp hạng các ứng cử viên Cộng hòa làm 3 phần.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng ghi nhận cuộc đua năm 2012 chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu, và từ đây đến ngày tuyển chọn của đảng Cộng hòa vào đầu năm tới vẫn còn nhiều chuyện lạ.

Nhưng sự nổi lên sớm sủa của Dân biểu Bachmann trong các cuộc thăm dò và kết quả khả quan các cuộc gây quỹ vận động của bà có thể giúp bà trở thành ứng cử viên sáng giá trong đảng của bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG