Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên tập trận pháo binh bắn đạn thật


Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về cuộc tập trận pháo binh bắn đạn của Triều Tiên tại nhà ga xe lửa Seoul, ngày 29/4/2014.
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về cuộc tập trận pháo binh bắn đạn của Triều Tiên tại nhà ga xe lửa Seoul, ngày 29/4/2014.
Mỹ đang "theo dõi sát tình hình" vào lúc Bắc Triều Tiên bắt đầu cuộc tập trận pháo binh bắn đạn thật gần ranh giới biển phía tây đang tranh chấp với Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói Mỹ cũng tiếp tục thúc hối Bình Nhưỡng "kiềm chế và tránh những hành động gây căng thẳng."

Ngũ Giác Đài nói thay vì tập trận Bình Nhưỡng nên lo cái ăn cho người dân nghèo đói của mình.

Mỹ có phản ứng chính thức sau khi Bắc Triều Tiên bắn 50 quả đạn pháo hôm thứ Ba. Không có quả nào rơi trúng lãnh hải Hàn Quốc.

Miền Bắc đã tổ chức những cuộc tập trận tương tự vào tháng trước. Một số đạn pháo rơi vào vùng biển của miền Nam, khiến Seoul phải bắn trả qua ranh giới.

Căng thẳng đã dâng cao hơn mức bình thường sau khi Bình Nhưỡng lên tiếng cảnh báo rằng có thể đang chuẩn bị tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ tư. Trong chuyến thăm Seoul vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo một cuộc thử nghiệm mới sẽ chỉ tiếp tục làm miền Bắc thêm cô lập.

Hôm thứ Ba, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên nói nước ông "sẽ tiến lên con đường tăng cường khả năng răn đe hạt nhân không gì cản trở" và khẳng định sẽ "không loại trừ thử nghiệm hạt nhân theo hình thức mới."

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng các bên liên quan có thể “thực hiện những hành động có lợi cho việc làm dịu tình hình và duy trì hòa bình, ổn định” trên bán đảo Triều Tiên.

Dù là đồng minh lâu năm của Bắc Triều Tiên , Trung Quốc đã gây áp lực lên nước này đòi nối lại đàm phán 6 bên nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo.

Bắc Triều Tiên đã tiến hành những vụ thử hạt nhân vào năm 2006, 2009, và 2013, vi phạm các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG