Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên lại thất bại khi phóng tên lửa


Quân đội Mỹ báo cáo rằng Triều Tiên đã cố gắng phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung hôm thứ Bảy, nhưng nỗ lực đó đã thất bại.
Quân đội Mỹ báo cáo rằng Triều Tiên đã cố gắng phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung hôm thứ Bảy, nhưng nỗ lực đó đã thất bại.

Hàn Quốc đã lên án mạnh mẽ nỗ lực phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, 16/10. Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nói vụ phóng là "một sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc" và là một "hành động khiêu khích bất hợp pháp".

Trước đó, quân đội Mỹ báo cáo rằng Triều Tiên đã cố gắng phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung hôm thứ Bảy, nhưng nỗ lực đó đã thất bại.

Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ cho biết các hệ thống giám sát của họ đã phát hiện vụ phóng vào giữa trưa thứ Bảy, theo giờ địa phương, ở miền tây bắc của Triều Tiên, và Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ, NORAD, cho biết các nhà phân tích xác định rằng tên lửa đó không gây bất kỳ mối đe dọa đến Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, các quan chức ở Washington nhấn mạnh Hoa Kỳ vẫn không ngừng cảnh giác "do những hành động khiêu khích của Triều Tiên", và Hoa Kỹ vẫn cam kết “vững như thép” đối việc cộng tác cùng các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản để duy trì an ninh ở Đông Bắc Á.

Các quan chức quân sự Hoa Kỳ cho biết tên lửa của Bắc Triều Tiên có thể là một tên lửa tầm trung Musadan, và nơi phóng của nó là gần thành phố Kusong.

Trung tá Hải quân Hoa Kỳ Gary Ross, một phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài, nói: "Chúng tôi lên án mạnh mẽ vụ phóng này cũng như các vụ thử tên lửa khác gần đây của Triều Tiên. Chúng tôi dự định sẽ nêu ra mối quan ngại của chúng tôi tại Liên Hiệp Quốc để củng cố quyết tâm của quốc tế trong việc buộc CHDCND Triều Tiên chịu trách nhiệm giải trình về những hành động này".

Bên cạnh việc tiến hành hai vụ thử hạt nhân chưa từng có trong năm nay, Bình Nhưỡng đã đẩy mạnh năng lực về tên lửa đạn đạo đặt trên đất liền và trên tàu ngầm với nhiều vụ phóng trong 6 tháng qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG