Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên không dự cuộc họp về nhân quyền của Hội đồng Bảo an


Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Samantha Power phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an, 22/12/14
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Samantha Power phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an, 22/12/14

Bắc Triều Tiên đã từ chối không tham gia một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong đó tình hình nhân quyền của nước này bị chỉ trích kịch liệt.

11 trong số 15 thành viên của Hội đồng hôm thứ hai đã bỏ phiếu ủng hộ việc đưa vấn đề này vào nghị trình. Các thành viên thường trực Trung Quốc và Nga đã tìm cách ngăn chặn quyết định, trong khi Chad và Nigeria không bỏ phiếu.

Trong cuộc họp ngày thứ hai, Hoa Kỳ và các thành viên Tây phương đã lên án thành tích nhân quyền của Bắc Triều Tiên. Đại sứ Hoa Kỳ Samantha Power mô tả cuộc sống ở Bắc Triều Tiên là một “cơn ác mộng sống.”:

“Điều không thể chấp nhận được khi đối mặt với những vụ vi phạm tràn lan này, và điều nguy hiểm trong bối cảnh mối đe doạ tình hình ở nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đề ra cho hoà bình và an ninh quốc tế, là giữ im lặng. Im lặng sẽ không làm cho chính phủ Bắc Triều Tiên chấm dứt những vụ vi phạm. Im lặng sẽ không làm cho cộng đồng quốc tế an toàn hơn. Hôm nay chúng ta phải phá vỡ sự im lặng của Hội đồng. Chúng ta đã bắt đầu rọi một tia sáng, và những gì hé lộ ra thực là đáng kinh hoàng.”

Một bản phúc trình của uỷ ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói rằng các tội ác chống nhân loại tại quốc gia khép kín này là hậu quả của các chính sách được định ra bởi các cấp cao nhất trong chính quyền. Bản phúc trình ghi nhận chi tiết về những vụ vi phạm tràn lan trong đó có các trại tù, việc tra tấn có hệ thống, bỏ đói và giết hại có thể sánh với sự tàn ác thời Đức quốc xã.”

Trợ lý Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đặc trách về nhân quyền, ông Simonovic nói:

“Hiếm khi có một hồ sơ cáo buộc rộng lớn như thế về các tội ác quốc tế được đưa ra trước sự chú ý của hội đồng này. Hồ sơ này ghi nhận một hệ thống độc tài với đặc điểm là sự ép buộc chối bỏ một cách tàn bạo quyền tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo, cũng như các quyền tự do bày tỏ ý kiến, phát biểu, thông tin và lập hội.”

Tuần trước, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã rọi một tia sáng quốc tế vào vấn đề Bắc Triều Tiên khi thông qua một nghị quyết quan trọng đề nghị Hội đồng Bảo an cứu xét việc đưa Bình Nhưỡng ra trước Toà án Hình sự Quốc tế ICC về các tội ác đối với nhân loại, theo như cáo buộc của một bản báo cáo điều tra do Liên Hiệp Quốc công bố hồi tháng 2.

Bình Nhưỡng gán cho những người bỏ trốn khỏi Bắc Triều Tiên và giúp uỷ ban trong cuộc điều tra là “cặn bã loài người,” và cho biết sẽ làm lơ trước bất kỳ hành động nào của Hội đồng.

Có nhiều phần chắc Hội đồng sẽ không biểu quyết đưa Bắc Triều Tiên ra trước ICC. Là một thành viên thường trước của Hội đồng, Trung Quốc có thể phủ quyết bất kỳ cố gắng nào để thực thi việc ấy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG