Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên dọa thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân nữa


Bắc Triều Tiên đã tiến hành các cuộc thử nghiệm bom nguyên tử trong những năm 2006, 2009 và 2013.
Bắc Triều Tiên đã tiến hành các cuộc thử nghiệm bom nguyên tử trong những năm 2006, 2009 và 2013.

Hôm nay, Bắc Triều Tiên đe dọa thực hiện thêm một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới để đáp lại việc một uỷ ban của Liên Hiệp Quốc lên án Bình Nhưỡng về những vụ vi phạm nhân quyền.

Lời đe doạ được Bắc Triều Tiên đưa ra sau khi Liên Hiệp Quốc quyết định đưa nước này ra trước Tòa án Tội phạm Quốc Tế trước đây trong tuần.về những tội ác chống nhân loại.

Hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên trở lại đối thoại và các cuộc đàm phán 6 bên.

Ông Hồng Lỗi nói các bất đồng về các vấn đề nhân quyền phải được giải quyết bởi tất cả các nước thông qua đối thoại. Ông nói lập trường của Trung Quốc là duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên và giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại.

Uỷ ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết hôm thứ ba đề nghị mở một cuộc điều tra về các vụ vi phạm nhân quyền của Bắc Triều Tiên. Trung Quốc bỏ phiếu chống nghị quyết và có phần chắc sẽ phủ quyết các quyết định đưa Bắc Triều Tiên ra trước Toà án Tội phạm Quốc tế ICC. Trung Quốc từng là một nước đồng minh lâu đời của Bắc Triều Tiên, và thường gửi trả về những người Bắc Triều Tiên đi tỵ nạn bị bắt lúc vượt biên ngang qua biên giới chung giữa hai nước.

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un có thể bị truy tố về các tội ác chống nhân loại.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un có thể bị truy tố về các tội ác chống nhân loại.

Nhiều người tỵ nạn này nói họ đi chạy trốn điều mà Liên Hiệp Quốc mô tả trong một bản phúc trình trước đây trong năm là “những hành vi tàn ác không thể tả được.” Liên Hiệp Quốc đã ghi nhận chi tiết việc sử dụng các trại lao cải, tra tấn, cưỡng hiếp và bắt cóc của chính phủ Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên gọi những lời tố cáo này là một “sự khiêu khích chính trị” và nói nghị quyết của Liên Hiệp Quốc dựa trên các “lời khai bịa đặt” của những người Bắc Triều Tiên đi đào tỵ. Hôm nay, Bắc Triều Tiên công bố một thông cáo trên đài truyền hình nhà nước.

Vài sự kiện về chương trình thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên


Vài sự kiện về chương trình thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên

• Ngày 9 tháng 10, 2006, tại một địa điểm thử nghiệm hạt nhân gần Paekam, Cơ quan Thăm dò Địa chất Hoa Kỳ USGS đo được vụ nổ ngang với một cơn động đất có cường độ 4.3
• Ngày 25 tháng 5, 2009, tại một địa điểm thử nghiệm hạt nhân gần Paekam, Cơ quan Thăm dò Địa chất Hoa Kỳ USGS đo được vụ nổ ngang với một cơn động đất có cường độ 4.7
• Ngày 12 tháng 2, 2013 tại một địa điểm thử nghiệm hạt nhân gần Paekam, Cơ quan Thăm dò Địa chất Hoa Kỳ USGS đo được vụ nổ ngang với một cơn động đất có cường độ 5.1
• Cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ tư theo lời đe doạ sẽ là cuộc thử nghiệm đầu tiên dưới quyền lãnh đạo của ông Kim Jong-un

Nguồn: Tin tức, Cơ quan Thăm dò Địa chất Hoa Kỳ

Phát thanh viên Bắc Triều Tiên nói rằng chính sách thù nghịch của Hoa Kỳ đối với nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên buộc Bắc Triều Tiên không thể kiềm chế được nữa trước việc tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới. Người đọc tin nói kiến trúc sư chính của bản nghị quyết Liên Hiệp Quốc và các đồng sự sẽ phải nhận lãnh trách nhiệm về mọi hậu quả của việc chấp thuận bản nghị quyết.

Nhiều học viện nghiên cứu Mỹ viện dẫn bằng chứng là Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân. Viện Hoa Kỳ - Triều Tiên tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cấp cao thuộc Đại học đường Johns Hopkins báo cáo về một vụ đóng cửa lò phản ứng mới đây ở Bắc Triều Tiên. Viện Khoa học và An ninh Quốc tế cũng nói hình ảnh chụp bằng vệ tinh cho thấy một vụ đóng cửa lò phản ứng, và Viện Hoa Kỳ - Triều Tiên báo cáo các bằng chứng khác, trong đó có hoạt động của các xe tải ở gần địa điểm lò phản ứng.

Bắc Triều Tiên đã tiến hành các cuộc thử nghiệm bom nguyên tử trong những năm 2006, 2009 và 2013. Lần chót nước này tái chế biến nhiên liệu đã qua sử dụng vào năm 2009, trước khi tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG