Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên cúp điện nhiều lần trong ngày


Cúp điện
Cúp điện

Người nước ngoài sống ở thủ đô của Bắc Triều Tiên nói rằng tình trạng cúp điện nhiều lần trong ngày vẫn diễn ra, một dấu hiệu cho thấy có thể nước này đang lâm vào cảnh thiếu điện nghiêm trọng do khô hạn kéo dài, và tình trạng khô hạn cũng đã cắt giảm sản lượng hoa màu của đất nước.

Trong một email gửi cho ban tiếng Hàn của VOA hôm thứ Tư, ông Thomas Fisler, giám đốc của Cơ quan Phát triển và Hợp tác của Thụy Sĩ ở Bình Nhưỡng, cho biết họ đang đối mặt với "nhiều đợt cúp điện mỗi ngày, thậm chí trong những cơ sở ngoại giao."

"Ngay bây giờ, có 3-4 đợt cúp điện mỗi ngày trong khoảng thời gian 15 phút đến một giờ," ông Fisler viết. Tuy nhiên, ông cho biết tình hình còn tệ hơn vào mùa đông khi việc cúp điện kéo dài vài giờ mỗi ngày và đôi khi bị gián đoạn từng giờ.

Đại sứ Brazil ở Bắc Triều Tiên Roberto Colin nói rằng ông cũng bị cúp điện, nhưng nói thêm rằng tình hình đỡ hơn so với mùa đông năm ngoái. Ông cho biết như vậy trong một email gửi cho VOA.

Được hỏi về nguyên nhân có thể gây nên tình trạng cúp điện, ông Fisler cho biết ông thường đọc thấy nói rằng thủy điện hạn chế gây ảnh hưởng đến tình hình."

Trong một báo cáo công bố hồi đầu tháng này, Liên Hiệp Quốc cho biết miền Bắc đang thiếu nước sạch uống được và sản xuất thủy điện của nước này đã giảm do thời tiết khô hạn trong 18 tháng qua.

Báo The Washington Post đầu tuần này đưa tin Bắc Triều Tiên đang đối mặt với một đợt hạn hán tàn hại và tình trạng thiếu điện trầm trọng. Bài báo nói thêm quốc gia cộng sản này sản xuất hơn 60% điện năng từ thủy điện.

Tuần trước, Thông tấn xã Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên cho biết nước này đang trải qua "trận hạn hán nghiêm trọng nhất 100 năm qua" và hạn hán đang "gây thiệt hại lớn cho lĩnh vực nông nghiệp."

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng miền Bắc có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực hơn nữa vào cuối năm nay nếu hạn hán tiếp diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG