Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm phi đạn đạn đạo


Kỹ sư Sergey Ryazanskiy của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) được dìu ra khỏi tàu vũ trụ Soyuz chỉ vài phút sau khi cùng Tư lệnh Oleg Kotov của Roscosmos và kỹ sư Mike Hopkins của NASA (Mỹ) đáp tàu Soyuz TMA-10M của họ xuống gần thành phố Zhezkazgan, Kazakhstan.
Kỹ sư Sergey Ryazanskiy của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) được dìu ra khỏi tàu vũ trụ Soyuz chỉ vài phút sau khi cùng Tư lệnh Oleg Kotov của Roscosmos và kỹ sư Mike Hopkins của NASA (Mỹ) đáp tàu Soyuz TMA-10M của họ xuống gần thành phố Zhezkazgan, Kazakhstan.
Viện nghiên cứu Hoa Kỳ-Triều Tiên thuộc Trường Đại học John Hopkins nói rằng các hình ảnh mới cho thấy Bắc Triều Tiên đang thử nghiệm các động cơ phi đạn lớn để sử dụng với các phi đạn đạn đạo. Các ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy ít nhất hai cuộc thử nghiệm đã được thực hiện tại Trạm Phóng Vệ Tinh Sohae, cuộc thử nghiệm mới nhất xảy ra mới đây, hồi trung tuần tháng Chín.

Theo phúc trình của viện nghiên cứu này, các cuộc thí nghiệm có vẻ như đang ở trong giai đoạn đầu cho một đầu máy sử dụng nhiên liệu lỏng và công trình xây cất tại cơ sở này cho thấy các dấu hiệu là Bình Nhưỡng đang chuẩn bị để thực hiện thêm các cuộc thử nghiệm khác và phóng những phi đạn lớn hơn.

Tin này được loan đi giữa lúc các nỗ lực ngoại giao về chương trình phi đạn của Bắc Triều Tiên dường như tạm đình chỉ sau các cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ, và trong khi chờ đợi tới các cuộc bầu cử ở Nam Triều Tiên.

Ông Robert Gallucci, cựu đặc sứ Hoa Kỳ đặc trách vấn đề cấm phổ biến phi đạn đạn đạo và võ khí có sức hủy diệt hàng loạt, nói với ban tiếng Triều Tiên của đài VOA rằng thời gian còn lại quá ít để có thể phung phí, sau các cuộc bầu cử tại Nam Triều Tiên.

Ông nói điều đầu tiên phải làm, trên tất cả mọi việc, là tham gia một cuộc thảo luận nghiêm túc, sâu rộng với Seoul.

Ông Gallucci nói Hoa Kỳ cũng phải thảo luận với Nhật Bản và đặc biệt, với Trung Quốc:

“Tìm cách kêu gọi sự hậu thuẫn của Trung Quốc đối với bất cứ hướng tiếp cận nào chúng ta sẽ áp dụng đối với miền Bắc, để chúng ta có thể cảm thấy thoải mái hơn. Tôi tin rằng họ hiểu rằng giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cũng phục vụ triệt để quyền lợi của chính họ. ”

Ông Gallucci cảnh báo rằng việc kêu gọi Bắc Triều Tiên trở lại bàn thương thuyết là điều quan trọng nhất:

“Vấn đề thực sự nằm ở chỗ, về cơ bản, Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên phải giao tiếp làm việc với nhau. Điều khả thi là một chiến lược bao gồm cuộc đối thoại giữa hai miền Nam-Bắc, trước khi diễn ra cuộc đối thoại giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ.”

Trong khi chờ đợi, nhiều nhà phân tích dự kiến Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục phô trương sức mạnh quân sự của mình. Tháng trước, Bắc Triều Tiên nói họ có các phi đạn có khả năng tấn công lục địa Hoa Kỳ – một tuyên bố bị nhiều chuyên gia bác bỏ. Mặc dầu theo các dấu hiệu bề ngoài, Bình Nhưỡng đang phát triển các phi đạn đạn đạo liên lục địa, các cuộc thử nghiệm cho tới nay đã thất bại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG