Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân


Ảnh cở sở thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Bắc Triều Tiên do vệ tinh chụp này 4/1/2013.
Ảnh cở sở thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Bắc Triều Tiên do vệ tinh chụp này 4/1/2013.
Một viện nghiên cứu ở Mỹ chuyên phân tích tình hình Bắc Triều Tiên cho biết địa điểm hạt nhân của nước này đang ở trong tình trạng sẵn sàng cao độ để thực hiện thêm một vụ thử nghiệm hạt nhân.

Ông Joe Wit, đồng sáng lập viên Website 38 North, nói rằng hình chụp từ vệ tinh cho thấy một vụ thử nghiệm như vậy có thể được thực hiện trong vòng vài tuần nếu có lệnh của Bình Nhưỡng.

Ông nói thêm rằng hình ảnh vệ tinh chụp mồng 4 tháng 1 cũng cho thấy nhiều người Bắc Triều Tiên xếp hàng gần cổng vào của đường hầm thử nghiệm, có thể là lính canh. Ngoài ra, còn có nhiều xe buýt và nhiều loại xe hơi trong khu vực và đó là một sự việc bất thường trong mùa đông.

Bắc Triều Tiên đã dọa thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân thứ ba và tiến hành thêm những vụ phóng hỏa tiễn để trả đũa sau khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm thứ tư đồng thanh thông qua một nghị quyết để siết chặt việc chế tài Bình Nhưỡng vì theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Ông Wit nói rằng chính sách của Mỹ về Bắc Triều Tiên trong 4 năm qua không mang lại kết quả nào và cần phải được đánh giá lại. Ông cho rằng thực hiện một nỗ lực ngoại giao có thể là một việc có ích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG