Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn bị đề nghị đình chỉ tư cách thành viên LHQ


Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se trong một lần phát biểu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, 22/9/2016.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se trong một lần phát biểu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, 22/9/2016.

Hôm thứ Ba, Hàn Quốc kêu gọi phải có “các biện pháp tập thể” đối với Bắc Triều Tiên, bao gồm đình chỉ tư cách thành viên của nước này tại Liên Hiệp Quốc. Hàn Quốc nói việc sử dụng vũ khí hóa học để ám sát anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên chính là một “lời cảnh tỉnh”.

Phát biểu tại Hội nghị giải trừ quân bị do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, Ngoại trưởng Yun Byung-se đã đưa ra đề nghị trên sau khi Bộ trưởng Tư pháp Malaysia cho biết 2 nữ nghi phạm (1 người Việt Nam, 1 người Indonesia) sẽ bị truy tố về tội giết ông Kim Jong Nam.

Các giới chức Hoa Kỳ và Hàn Quốc tin rằng ông Kim là nạn nhân của một vụ ám sát do Bắc Triều Tiên dàn dựng.

Tại diễn đàn ở Geneve, ông Yun nói về chất độc thần kinh VX đã được sử dụng để giết ông Kim Jong Nam:

“Chỉ cần vài gam VX là đủ giết chết hàng loạt người”.

Ông Kim Jong Nam chết vì chất độc thần kinh VX (VOA60 châu Á)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Giới chức Hàn Quốc nói thêm: “CHDCND Triều Tiên được cho là có không chỉ vài gam nhưng là hàng ngàn tấn vũ khí hóa học trên khắp cả nước, trong đó có VX... Vụ ám sát gần đây là một lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta về khả năng vũ khí hóa học của Bắc Triều Tiên và ý định thực sự của họ khi sử dụng chúng”.

Ông Yun nói các quốc gia có thể phạm vào Công ước vũ khí hóa học vì việc sử dụng các chất hóa học như vậy là vi phạm luật pháp quốc tế. Malaysia là một thành viên của hiệp ước năm 1993 cấm sản xuất, chuyển giao và sử dụng vũ khí hóa học, nhưng Bắc Triều Tiên lại không phải là thành viên của hiệp ước này.

Vẫn theo ông Yun, một khi chính phủ Malaysia công bố kết quả điều tra, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và các quốc gia liên quan gia nhập Công ước vũ khí Hóa học nên “ưu tiên cao” xem xét vụ này.

Giới chức Hàn Quốc đề nghị các quốc gia đã phê chuẩn hiệp ước cấm vũ khí hóa học nên có “các biện pháp tập thể” để xử lý vụ việc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG