Đường dẫn truy cập

Nam Hàn kêu gọi hành động chống lại lãnh đạo Bắc Hàn


Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se
Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se

Hàn Quốc ngày 27/2 kêu gọi các cường quốc truy tố hình sự giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên trước những thành tích nhân quyền “tồi tệ chưa từng có” trong đó có các cuộc xử tử hàng loạt và cưỡng bách lao động.

Bộ trưởng Ngoại giao Yun Byung-se, trong bài diễn văn đọc trước Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, lên án vụ ám sát Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên, cách đây 2 tuần tại Malaysia do các điệp viên của Bắc Triều Tiên sử dụng chất độc làm tê liệt thần kinh VX.

Ông Kim Jong Nam chết vì chất độc thần kinh VX (VOA60 châu Á)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Nhà chức trách Malaysia đã xác nhận 8 công dân Bắc Triều Tiên, trong đó có một nhà ngoại giao, là nghi can hoặc cần phải truy nã để thẩm vấn.

Bắc Triều Tiên chưa công nhận nạn nhân là Kim Jong Nam, nhưng tuần trước đã đổ lỗi cho Malaysia về cái chết của một công dân của họ tại Malaysia, cáo buộc Malaysia có “thái độ không thân thiện” trong một kịch bản do Hàn quốc dàn dựng.

Phát biểu trước diễn đàn 47 thành viên tại Geneva, ông Yun nói hàng trăm giới chức cao cấp “bị công khai xử tử hoặc xử tử không qua xét xử tại Bắc Triều Tiên, đó là chưa kể đến vô số thường dân.”

Vẫn theo lời ông, số người Bắc Triều Tiên đào tị gia tăng là không có gì đáng ngạc nhiên. Dù không nêu đích danh, nhưng ông Yun nói rõ “Chúng ta đều biết là ai là người chịu trách nhiệm tối hậu về những vi phạm nhân quyền và các tội phạm này.”

Trích phúc trình của Liên hiệp quốc, ông Yun cho biết có đến 120.000 người bị cầm tù trong các trại giam Bắc Triều Tiên. “Thật ra, toàn thể Bắc Triều Tiên đã trở thành một trại giam khổng lồ và người dân liên tục bị theo dõi.”

Ông Yun nói thêm là tình trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng sẽ đe dọa hòa bình và an ninh của cộng đồng thế giới. “Chúng ta cần hành động cá nhân và tập thể trước khi các vi phạm nhân quyền gây ra tai họa thêm nữa.”

“Đã đến lúc phải chấm dứt tình trạng những người vi phạm nhân quyền không bị trừng trị và qui trách nhiệm cho họ trước Tòa án Hình sự Quốc tế,” Ngoại trưởng Hàn Quốc kêu gọi.

Hiện chưa có phản hồi từ phái đoàn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hay của Trung Quốc, đồng minh chính của Bình Nhưỡng trước những lời tố cáo của Hàn Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG